KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH: HƯỚNG DẪN… GÂY VƯỚNG
- Chủ nhật - 08/11/2015 22:50
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Trước các phản ánh của DN, Bộ Tài chính thừa nhận vẫn còn những nội dung vướng trong quản lý chuyên ngành, nhiều nhất thuộc về các lĩnh vực do Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, trong đó, chủ yếu vướng từ những bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật.
Có “vướng”
Trong đó, Bộ Công Thương “nóng” ở 3 Thông tư: Thông tư 32/2009/TT-BCT quy định tạm thời về giới hạn cho phép đối với hàm lượng formaldehyt, các amin thơm có thể giải phóng ra từ thuốc nhuộm azo trong các điều kiện khử trên sản phẩm dệt may; Thông tư liên tịch 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép XK; Thông tư 40/2011/TT-BCT quy định về khai báo hóa chất.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì vướng tại Thông tư 30/2014/TT-BNNPTNT về Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật; Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi NK vào Việt Nam. Quyết định 45/2005/QĐ-BNN về ban hành danh mục đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, danh mục động vật, sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch. Thông tư 41/2014/TT-BNNPTNT hướng dẫn một số điều của Nghị định 202/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý phân bón.
Những văn bản này đã khiến DN “khổ sở” rất nhiều. Ví dụ, trong quy định kiểm dịch thực vật mặt hàng bông, Thông tư 30 quy định là 10 ngày. Tuy nhiên, thời gian từ khi gửi công văn đăng ký kiểm dịch đến khi có Giấy chứng nhận kiểm dịch là 7 ngày; thời gian đăng ký kiểm dịch, hun trùng tại cửa khẩu mất 2 ngày.
Hay như mặt hàng lông vũ/lông cáo/lông gấu đã qua xử lý nhập khẩu về đều có chứng nhận kiểm dịch động vật và C/O từ nước XK. Tuy nhiên, khi NK về Việt Nam, các mặt hàng này lại tiếp tục phải thực hiện thủ tục đăng ký kiểm dịch, hun trùng. Thời gian thực hiện các thủ tục để được cơ quan Hải quan thông quan rất dài, thông thường là 15 – 20 ngày. Trong khi DN phải chịu các chi phí liên quan đến lưu kho, bãi rất cao, thường là từ 15 – 20 triệu đồng cho một lô hàng.
Và sẽ điều chỉnh
Trước bức xúc của các DN, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 32 theo hướng miễn, giảm kiểm tra đối với hàng hóa của DN thường xuyên NK có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu; giảm danh mục hàng hóa phải thực hiện kiểm tra căn cứ trên tỷ lệ phát hiện vi phạm trong thời gian thực hiện Thông tư…
Thông tư 44 sửa đổi theo hướng giảm Danh mục mặt hàng theo phải kiểm tra chất lượng, giám định; miễn kiểm tra các mặt hàng thép đã có chứng chỉ giám định chất lượng tại nước XK.
Đối với Thông tư 40/2011/TT-BCT Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi theo hướng loại trừ mặt hàng “hạt chống ẩm” NK theo loại hình gia công xuất khẩu và SXXK ra khỏi các trường hợp phải khai báo hóa chất khi NK. Bộ Tài chính cũng kiến nghị đối với trường hợp mua bán hàng hóa giữa DN chế xuất và DN nội địa sẽ không phải thực hiện khai báo hóa chất.
Trong lĩnh vực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, Bộ Tài chính đề nghị sửa Thông tư 41 theo hướng hàng hóa NK thuộc cùng một hợp đồng của cùng một đối tác nhưng DN NK nhiều lần thì DN chỉ thực hiện công bố hợp chuẩn, hợp quy lần đầu. Đối với các nội dung về kiểm dịch thực vật, động vật quy định tại Thông tư 30 và Quyết định 45, Bộ Tài chính đề nghị quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật thời gian thực hiện kiểm dịch, hun trùng theo hướng giảm; góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa của DN.
DN muốn… trốn thuế vì kiểm tra chuyên ngành
Đại diện Cty TTHH An Đô cho biết, Cty này hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng và thuốc bảo vệ thực vật. Đây là 2 lĩnh vực phải kiểm tra chuyên ngành nhiều nhất. Trong mấy năm gần đây, DN cảm thấy mệt mỏi chỉ vì việc kiểm tra chuyên ngành. Chỉ trong 9 tháng, DN đã phải nộp 620 triệu đồng và cử thêm 1 nhân viên chuyên “phục vụ” bởi các thủ tục trong việc kiểm tra chuyên ngành cứng nhắc, không linh động. Cùng một mẫu hàng mà vẫn phải kiểm tra đi kiểm tra lại. Bà Trịnh Tú Anh, GĐ Cty Thương mại Indo cũng bức xúc: “Mỗi ngày chúng tôi có tới 5-7 mẫu liên quan đến dệt may phải kiểm tra chất lượng, có ngày tới 10 mẫu kiểm tra. Các mẫu đó cứ lặp đi lặp lại y chang. Vậy thì nhất thiết phải kiểm tra thường xuyên như thế không, nếu như DN chưa xảy ra tình trạng vi phạm bao giờ”. “Mỗi năm, chúng tôi mất từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng cho việc kiểm tra chất lượng”, bà Tú Anh cho biết. Các DN nhấn mạnh, chính những thủ tục kiểm tra chuyên ngành nhiêu khê như vậy nên nhiều DN tư nhân, buôn hàng nhỏ lẻ buộc đi buôn lậu còn hơn. Có những mẫu hàng đơn giản với tiền thuế chỉ vài triệu đồng nhưng mất 8 triệu đồng để kiểm tra chuyên ngành, bất cập này khiến DN chỉ muốn lậu thuế cho nhanh, đỡ tốn kém…
Minh Nguyên
http://enternews.vn/