Mở rộng đối tượng, lĩnh vực liên kết nông nghiệp

Mở rộng đối tượng, lĩnh vực liên kết nông nghiệp
Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, Đại biểu Trương Văn Vở, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo bổ sung làm rõ trách nhiệm thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành về việc chậm xử lý tồn tại, hạn chế về triển khai đề án liên kết hợp tác trong nông nghiệp.
 

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành về việc chậm xử lý tồn tại, hạn chế về cụ thể hóa chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 210/2013/NĐ-CP và nêu giải pháp, lộ trình thời gian cụ thể để khắc phục những tồn tại trên.

Vấn đề Đại biểu chất vấn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời như sau:

Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Điều 9 Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển  hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BNNPTNT ngày 29/4/2014 hướng dẫn thực hiện một số điều tại Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg, trong đó có tiêu chí cánh đồng lớn. Bộ đã tích cực phối hợp chỉ đạo thực hiện, xây dựng mô hình và tổ chức đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm điều chỉnh chính sách và nhân ra diện rộng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận thấy đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ theo phân công. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế do mới ở trong giai đoạn làm mô hình và khởi động.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trương tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg, xem xét, đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách để đạt hiệu quả cao hơn và mở rộng đối tượng, lĩnh vực liên kết sản xuất sang lĩnh vực chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản và phù hợp với đặc điểm các vùng, miền khác nhau trong năm 2016. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các cấp, ngành, người dân để doanh nghiệp và nông dân hiểu được quyền lợi, lợi ích từ chủ trương của Đảng, Nhà nước và tự nguyện tham gia. Tiến hành tổng kết, đánh giá và phổ biến, nhân rộng các mô hình liên kết, hợp tác hiệu quả.

Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

Đối với việc thực hiện Nghị định số 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không phải là cơ quan chủ trì và được phân công 2 nhiệm vụ tại Khoản 3, Điều 18.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo và ban hành Thông tư số 05/2014/TT-BKHĐT ngày 30/9/2014 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 210/2013/NĐ-CP và đã trực tiếp ban hành 2 thông tư, số 14/2014/TT-BNNPTNT ngày 28/4/2014 về Danh mục giống vật nuôi cao sản, số 43/2014/TT-BNNPTNT ngày 18/11/2014 về Danh mục sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm phụ trợ, sản phẩm cơ khí để bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản được hỗ trợ theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP.

Đồng thời, Bộ đã chủ động và tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp khác để tạo môi trường thuận lợi khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Chinhphu.vn