Một hộ nông dân gặp khó khăn khi muốn chăn nuôi để thoát nghèo

Một hộ nông dân gặp khó khăn khi muốn chăn nuôi để thoát nghèo
Cho rằng UBND xã Thượng Lâm không tạo điều kiện cho hộ mình xây dựng trang trại nuôi đà điểu để thoát nghèo, ông Mai Văn Nhâm “không tâm phục”…
Trong thư gửi báo PL&XH, ông Mai Văn Nhâm, trú tại xóm 2, xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, phản ánh, gia đình ông được giao 170m2 đất nông nghiệp. Năm 2000, thực hiện chủ trương của UBND xã Thượng Lâm về việc dồn điền, đổi thửa, hộ này dồn được 1.000 m2 đất. Vì đất đồi chỉ trồng được 1 vụ sắn/năm, thu nhập thấp, đời sống bấp bênh nên ông Nhâm tính đổi hướng. Qua tìm hiểu, chủ hộ được biết, diện tích đất trên đủ điều kiện để mở trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Vì thế, ông Nhâm dự kiến nuôi đà điểu để mong thoát nghèo. Ngày 10-7-2012, ông Nhâm có đơn gửi UBND xã xin mở trang trại, song Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm từ chối. Hộ này tiếp tục xin UBND xã tạo điều kiện nhưng được hay, đất nằm trong quy hoạch. Biết vậy, ông Nhâm xin cam kết chỉ làm nhà tạm để chăn nuôi, khi nào Nhà nước thực hiện dự án thì gia đình sẽ tự nguyện phá dỡ. Tuy nhiên UBND xã vẫn kiên quyết “không cho”. “Nói là đất bị quy hoạch, không cho chúng tôi làm trang trại nhưng đến giờ UBND xã vẫn chưa công bố bản đồ quy hoạch chi tiết” – ông Nhâm ấm ức. Hộ này còn bức xúc hơn khi cùng tình cảnh như mình, gần kề đất của gia đình ông Nhâm “mọc” lên mấy ngôi nhà cao tầng sừng sững.

Trang trại nhà ông Nhâm đang xây dở.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm cho hay, UBND xã đã nhận được đơn của ông Lâm xin làm trang trại nhưng vì đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch (giãn dân) nên không được xây dựng trang trại. Khoảng tháng 7-2012, hộ ông Nhâm xây dựng, có đổ cột bê tông kiên cố nên UBND xã yêu cầu dừng thi công. Ông Thuận đã cung cấp Quyết định số 2072/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Thượng Lâm ngày 18-9-2012 của UBND huyện Mỹ Đức. Theo đó, như lời ông Thuận, đất của gia đình ông Nhâm nằm ở khu sau chùa, thuộc diện quy hoạch để giãn dân. Việc một số hộ xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp, ông Chủ tịch thừa nhận có hiện tượng này. Nhưng ông Thuận cho rằng, từ năm 1992, các hộ đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “UBND huyện Mỹ Đức đang xem xét từng trường hợp, trên cơ sở đó sẽ có xử lý với những sai phạm”.

Điều ông Nhâm thắc mắc là thời điểm Quyết định số 2072/QĐ-UBND được ban hành (ngày 18-9-2012) thì tại sao UBND huyện, UBND xã lại cho biết, việc quy hoạch nông thôn mới làm chưa xong và UBND xã đang chờ quy hoạch.(?)

Trong lúc chờ thực hiện quy hoạch, đời sống của người dân lâm vào khó khăn vì trồng sắn không hiệu quả. Thiết nghĩ, UBND xã Thượng Lâm không nên quá cứng nhắc, nên tạo điều kiện để các hộ dựng trang trại khi họ có cam kết sẽ tự nguyện dỡ bỏ, không yêu cầu bồi thường nếu bị UBND huyện thu hồi đất.


Bài, ảnh: Hoa Đỗ
Theo 
Pháp luật & Xã hội