Nam Định: Tự nguyện hay ép dân hiến đất?

Nam Định: Tự nguyện hay ép dân hiến đất?
Bà Nguyễn Thị Nguyệt ở xóm Tân Ninh, xã Trực Phú (Trực Ninh - Nam Định) có đơn gửi Báo Kinh tế nông thôn phản ánh việc gia đình bà ở ổn định trên mảnh đất của ông cha để lại, diện tích 1.392m2. Năm 1992, bà mua thêm 218m2 đất của bà Phạm Thị Vụ ghép thành một thửa với tổng diện tích 1.610m2. Hàng năm, gia đình bà đều thực hiện đầy đủ trách nhiệm thuế với Nhà nước.
 
bà Nguyệt bức xúc việc chính quyền không thông báo trước cho gia đình về dự án.

Năm 1994, chính quyền địa phương phát động phong trào đường thông hè thoáng, gia đình bà đã phá tường hoa và cổng. Tuy nhiên, lúc này bà chưa bàn giao đất và chính quyền chưa có văn bản thu hồi phần diện tích trên. Đến năm 1995, UBND xã Trực Phú đã thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà để cấp mới một sổ khác nhưng lại thiếu 270m2 (!?).

Gần đây, UBND tỉnh Nam Định thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 56 đoạn qua huyện Trực Ninh nhưng không có thông báo thu hồi đất đến các hộ gia đình.

Ngày 24/08/2012, gia đình bà Nguyệt bất ngờ bị chính quyền địa phương cho máy xúc, ủi tiến hành san lấp và rải nhựa đoạn đường đi qua đất nhà bà. Bà Nguyệt cho biết, trước khi thực hiện việc san ủi trên, chính quyền không hề thông báo cho gia đình.

Trao đổi với phóng viên, ông Lã Tiến Thành, Chủ tịch UBND xã Trực Phú cho biết, Tỉnh lộ 56 đi qua địa bàn xã Trực Phú có chiều dài hơn 1km, công trình do UBND tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư. UBND xã được tỉnh và huyện giao trách nhiệm vận động nhân dân giải phóng mặt bằng. Ông Thành cũng từ chối cung cấp hồ sơ và thông tin về dự án cho phóng viên.

Ông Lưu Văn Dương, Phó chủ tịch UBND huyện Trực Ninh cho rằng: "Tuyến đường đi qua huyện Trực Ninh có chiều dài 6,3km, ảnh hưởng đến 1.091 hộ gia đình. Trên toàn tuyến không có hộ dân nào được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ từ dự án".

Việc hiến đất làm đường là phong trào cần được khuyến khích nhân rộng nhưng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dựa trên tinh thần tự nguyện của người dân. Đồng thời, khi thực hiện dự án cần công khai, minh bạch để người dân hiểu và ủng hộ. Đề nghị UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ vụ việc.

Công Thành

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn