Ngành điều sẽ trình Chính phủ Đề án “Kinh doanh xuất khẩu điều nhân có điều kiện”

Ngành điều sẽ trình Chính phủ Đề án “Kinh doanh xuất khẩu điều nhân có điều kiện”
Ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) vừa cho biết, tới đây Vinacas sẽ trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan đề án “kinh doanh xuất khẩu điều nhân có điều kiện” nhằm chấn chỉnh một số hoạt động kinh doanh xuất khẩu của ngành này trong những năm tới.

Lý do Vinacas đưa ra là hiện nay mặc dù ngành điều của Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản lượng điều nhân xuất khẩu nhưng do có tới gần 300 đầu mối xuất khẩu và hàng ngàn cơ sở chế biến nhỏ lẻ làm ăn manh mún, kinh doanh không bài bản nên uy tín, thương hiệu hạt điều Việt Nam ngày càng giảm ở các thị trường nước ngoài.

Việc đề xuất đưa kinh doanh xuất khẩu điều vào ngành kinh doanh có điều kiện sẽ giúp thanh lọc những cơ sở chế biến nhỏ lẻ không đạt yêu cầu về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm giúp ngành điều chấn chỉnh để đạt được mục tiêu chế biến 220.000 tấn nhân thô vào năm 2020. Trong đó, khoảng 100.000 tấn sẽ được chế biến sâu phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Theo dự thảo đề án “kinh doanh xuất khẩu điều nhân có điều kiện” của Vinacas thì thương nhân kinh doanh xuất khẩu điều phải đáp ứng đủ các điều kiện: Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; có ít nhất một cơ sở chế biến điều, có dây chuyền công nghệ, thiết bị hoàn chỉnh, khép kín, công suất thiết kế thấp nhất 2.500 tấn điều thô/năm, phù hợp quy chuẩn chung do Bộ Nông nghiệp & PTNT ban hành; áp dụng tiêu chuẩn ISO - HACCP - GMP để nâng cao hiệu quả của việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thạch Bình

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn