Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2013

Hôm nay (1/2), Chính phủ ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2013, trong đó bao gồm những nội dung quan trọng về điều chỉnh mặt bằng lãi suất phù hợp, ngăn chặn chuyển giá, triển khai mua tạm trữ lúa gạo, bảo đảm các điều kiện cho nhân dân đón Tết cổ truyền...

Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh mặt bằng lãi suất phù hợp và thực hiện việc tăng dư nợ tín dụng ngay từ đầu năm hướng tới mục tiêu cả năm nhưng không dồn vào một thời điểm.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên; tập trung chỉ đạo xử lý nợ xấu tại các tổ chức tín dụng đã có đủ điều kiện xử lý.

Ngăn chặn và xử lý việc chuyển giá của các doanh nghiệp

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra, quản lý để ngăn chặn và xử lý việc chuyển giá của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; nghiên cứu phương án thuê tổ chức kiểm toán có uy tín của nước ngoài trong trường hợp cần thiết.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện, giải ngân các nguồn vốn năm 2013 đã phân bổ; theo dõi kết quả triển khai thực hiện, kiến nghị Chính phủ xem xét nhu cầu ứng vốn kế hoạch năm 2014 cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm vào thời điểm thích hợp. Các địa phương tập trung xem xét, ưu tiên và chủ động giải quyết nợ xây dựng cơ bản thuộc trách nhiệm của địa phương.

Thực hiện tốt việc mua tạm trữ lúa gạo

Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực chỉ đạo thực hiện tốt việc mua tạm trữ lúa gạo, không để giá xuống thấp, ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục kiểm soát dịch bệnh và ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia súc, gia cầm; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động tuyên truyền về nguồn cung lương thực, thực phẩm thiết yếu trong nước đủ khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn việc buôn lậu, tiêu thụ hàng giả và thực phẩm không an toàn.

Thanh tra và công bố kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật

Thanh tra Chính phủ thực hiện việc thanh tra và công bố kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời kiểm tra, đôn đốc và báo cáo tình hình thực hiện kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý sau thanh tra. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả việc thực hiện với Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện và công bố Bộ chỉ số về cải cách hành chính; chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công giai đoạn 2013 - 2020 trình Chính phủ xem xét trước khi trình Hội nghị Trung ương 7.

Bảo đảm các điều kiện cho nhân dân đón Tết cổ truyền

Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo công tác tuyên truyền đúng chủ trương, chính sách, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ; chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề án quy hoạch báo chí trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi trình Bộ Chính trị. Các Bộ, cơ quan, địa phương chủ động cung cấp thông tin chính thống để kịp thời định hướng dư luận; tổ chức thông tin, đối thoại nhằm tuyên truyền, giải thích về các chủ trương, chính sách, giải pháp chỉ đạo, điều hành liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công, đặc biệt là các vấn đề dư luận quan tâm; rút kinh nghiệm, xem xét xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí.

Các Bộ, cơ quan, địa phương bảo đảm các điều kiện cho nhân dân đón Tết cổ truyền dân tộc trong không khí phấn khởi, vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm; tập trung bảo đảm đầy đủ hàng hóa thiết yếu, không để thiếu hàng, sốt giá; tổ chức thăm hỏi, động viên vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo.

Đồng thời, chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm tải trọng và chở quá số khách cho phép theo tinh thần Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân bảo đảm thuận tiện, không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện, phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về an toàn giao thông so với Tết năm trước; tăng cường phòng, chống cháy nổ, ngăn chặn và xử lý nghiêm việc tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm bình yên cho nhân dân trong dịp Tết.

Phương Hiển
chinhphu.vn