Nông dân Việt thích thú với trà đạo phong cách Đài ở thủ phủ trà A Lý Sơn

Nông dân Việt thích thú với trà đạo phong cách Đài ở thủ phủ trà A Lý Sơn
Ở “thủ phủ” trà Đài Loan - vùng núi A Lý Sơn (Alishan), Đoàn Nông dân Việt Nam xuất sắc đã có dịp học hỏi cách canh tác trà Ôlong sạch của người nông dân xứ Đài. Đặc biệt, lần đầu tiên nhiều nông dân đã phải thốt lên: Thật ngạc nhiên khi uống trà còn có nghệ thuật và bài bản như thế.

Theo giới thiệu của cô Chang, gia đình cô đã có 4 đời gắn bó với nghề làm trà Ô Long ở vùng núi A Lý Sơn (Alishan). Để làm nên loại “vua” trà này, lá trà sau khi thu hái sẽ được phơi dưới ánh nắng mặt trời, kế đó là sấy khô, vo viên lại thành hình một viên ngọc rồi mới đem hãm với nước đun sôi để uống... Trà Alishan Ô Long có xuất xứ từ huyện Nam Đầu (TP.Đài Trung) là loại trà được chế biến từ những lá chè trồng ở trên cao, cách mặt nước biển khoảng 1.500 - 1.600m nên có vị ngọt đậm và hương thơm tinh khiết, lan tỏa bền lâu.

 nong dan viet thich thu voi tra dao phong cach dai o thu phu tra a ly son hinh anh 1

Nông dân sản xuất giỏi trải nghiệm hái trà Ôlong  ở A Lý Sơn. Ảnh: Quốc Hải.

Để thưởng thức loại trà này, khi pha, người dân bản địa vùng A Lý Sơn sẽ rót trong một cốc nhỏ hình trụ tròn, sau đó úp lại bằng một chiếc cốc lớn hơn và lật ngược đầu lại. Khi thưởng thức, người ta sẽ lấy chiếc cốc nhỏ ra khỏi chiếc cốc lớn. Độ nóng và ấm của chiếc cốc nhỏ sẽ được dùng để lăn lên trán, vùng thái dương người dùng để mát xa trước khi thưởng thức trà.

Sau khi lăn vài vòng chiếc cốc nhỏ quanh vùng thái dương, vùng trán để tạo cảm giác thoải mái, người dùng sẽ đưa ly lên mũi để thưởng thức hương vị thơm ngát của lá trà Ô Long còn vương lại trong lòng của chiếc cốc, sau đó mới nâng chiếc cốc lớn chứa trà Ô Long đã pha lên môi để thưởng thức...

 nong dan viet thich thu voi tra dao phong cach dai o thu phu tra a ly son hinh anh 2

Nông dân xuất sắc Việt Nam đang cùng ngồi nghe về nghệ thuật uống trà của người dân xứ Đài. Ảnh: Quốc Hải.

Lần đầu tiên thưởng thức trà Ô Long theo phong cách xứ Đài, nông dân Việt Nam xuất sắc Phạm Thị Nụ, nông dân giỏi của tỉnh Lai Châu với nghề sản xuất và chế biến trà cũng phải thán phục và trầm trồ: “Thật ngạc nhiên khi uống trà còn có nghệ thuật và bài bản như thế...”

Theo danviet.vn