Phát hiện thêm hàng loạt rau quả nhiễm hóa chất độc hại

Sau khoai tây, nho tươi, cơ quan chức năng mới đây vừa phát hiện thêm giá đỗ, mận và lựu bị nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt mức cho phép. Bộ NNPTNT ngày 17.9 có cuộc họp công bố những loại thực phẩm nhiễm hóa chất, ảnh hưởng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Giá đỗ tại Hà Nội đã bị phát hiện nhiễm hóa chất vượt ngưỡng cho phép.
Giá đỗ Hà Nội nhiễm vi sinh vật độc hại

Cục trưởng Cục BVTV Nguyễn Xuân Hồng cho biết, cục vừa có kết quả từ đợt kiểm tra các mẫu giá đỗ tại Hà Nội với 50 mẫu giá đỗ sống lấy từ các chợ dân sinh, đã cho kết quả đáng lo ngại với các chỉ tiêu về vi sinh vật. Trong đó, 40% số mẫu giá đỗ chứa vi sinh vật e.coli, salmonella vượt mức giới hạn cho phép (riêng asen thì không phát hiện trong các mẫu). “Đây là những tác nhân gây nên các bệnh về đường ruột, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng giá đỗ sống, tuy nhiên trong điều kiện nấu chín, các loại vi sinh vật trên sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn” - ông Hồng nói.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hồng, từ đầu năm đến nay đã có 60 sự cố mất vệ sinh ATTP liên quan đến giá đỗ và rau mầm. Ngoài ra, từ đầu tháng 8 đến nay, cơ quan chức năng phát hiện 4 mẫu hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc (TQ) có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép gồm 1 mẫu mận tươi, 1 mẫu lựu và 2 mẫu nho.  Tất cả loại hoa quả trên đều thông quan qua cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Mặc dù các lô hàng đều đã xử lý vi phạm theo quy định, song không ít người tiêu dùng hoang mang bởi thị trường miền Bắc hiện ngập tràn mận và lựu tươi có nguồn gốc xuất xứ từ TQ.

Kiểm tra cũng như không!

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát tỏ thái độ bức xúc trước những chuyển biến chậm của chất lượng thanh tra nói chung, cần phải đóng giả làm người đi mua để xem quy trình sản xuất đến đâu thì mới ra vấn đề; thanh tra bộ phải kiểm tra đột xuất, không báo trước với các địa phương. “Đi kiểm tra mà giong cờ mở trống thì vô hiệu, kiểm tra về mà chỉ báo cáo một số việc chưa tốt, nói thế là chưa đủ. Tôi không bằng lòng về sự chuyển biến rất chậm, không cần sự chuyển biến “long trời lở đất” trong ngày một ngày hai, mà làm một công việc gì cũng cần có sự thay đổi tích cực” - ông Phát nhấn mạnh.

Trước mắt, Cục BVTV và Cục Trồng trọt đã kiến nghị Bộ NNPTNT sớm ban hành quy trình an toàn trong sản xuất rau mầm và giá đỗ, trong đó tập trung cao độ vào việc sử dụng hóa chất, thuốc BVTV. Bộ sẽ thành lập đường dây nóng về vệ sinh ATTP, nhằm tiếp nhận và xử lý kịp thời các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Riêng các mặt hàng hoa quả tươi nhập khẩu từ TQ, Bộ trưởng Phát yêu cầu cơ quan kiểm dịch cần nâng tần suất kiểm soát dư lượng hóa chất, đồng thời đề nghị phía cơ quan chức năng và chủ hàng TQ nghiêm chỉnh hợp tác.

Dương Hà
laodong.com.vn