Phạt xe không chính chủ: “Được giao quyền nhưng không nên lạm quyền”
- Thứ năm - 28/03/2013 04:41
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Phạt xe không chính chủ: “Được giao quyền nhưng không nên lạm quyền”
>> Hai bộ bất đồng về xử phạt “xe không chính chủ”
>> Xe không chính chủ: Xử phạt là... phạm luật
Có cố đấm ăn xôi?
Sau nhiều tranh cãi về việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (thường gọi là xe không chính chủ), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng quy định này thiếu tính khả thi và rút quy định khỏi Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Người đứng đầu ngành giao thông nói rõ đây không phải là sự chùn tay mà là tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân.
Bộ Công an lại kiên quyết bảo lưu quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ cho phương tiện
Ngày 25/3, Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi (lần 3) chính thức được công bố. Ban soạn thảo Nghị định này không thống nhất được việc loại bỏ hay duy trì quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ cho phương tiện, Bộ Giao thông Vận tải muốn rút nhưng Bộ Công an lại kiên quyết bảo lưu. Bởi thế, trong dự thảo Tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Ban soạn thảo đã đặt quy định này trong nhóm các vấn đề còn có ý kiến khác nhau và dự thảo Nghị định lần 3 đang thể hiện theo luồng ý kiến chưa quy định hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện.
Cần nói thêm rằng, Thông tư 11 của Bộ Công an chỉ có hiệu lực trong vòng 2,5 tháng (từ 15/4-30/6), tức đây là giải pháp “lấp chỗ trống” trong thời gian chờ Nghị định quy định xử phạt mới được ban hành. Điều này càng khiến người dân băn khoăn về quyết tâm xử phạt của Bộ Công an.
“Công an cứ làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông”
Xung quanh quy định xử phạt xe không sang tên đổi chủ, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục kiểm tra Văn bản, Bộ Tư pháp - cho rằng vấn đề này phải phân tích từ nhiều góc độ để bảo đảm “thấu tình, đạt lý”.
Đã có tình trạng một số Bộ, ngành khi đưa ra hành vi để xử phạt công dân ngoài xã hội chủ yếu xuất phát từ ý muốn chủ quan, tạo thuận lợi cho việc quản lý của mình và cuối cùng là gây ra hậu quả dồn ép người dân, tạo sự phản ứng trong xã hội”.
Ông Sơn phân tích: Đối với xe máy, ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây ra những hậu quả trong quá trình lưu hành sử dụng, việc buộc phải sang tên đổi chủ khi chuyển quyền sở hữu là cần thiết. Nhưng nếu đẩy vấn đề lên thành kiểm tra, bắt chứng minh, xử phạt là không phù hợp, không được dư luận đồng tình.