Phú Yên: Trời không mưa mà vẫn ngập lụt

Phú Yên: Trời không mưa mà vẫn ngập lụt
Từ đầu năm đến nay, kênh chính tây thuộc hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh bị rò rỉ nước khiến nhiều cánh đồng ở xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh bị ngập úng, người dân bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Được biết, kênh chính tây thuộc hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh dài hơn 12,3km do Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Bộ Nông nghiệp và PTNT) thi công. Khi hoàn thành, đơn vị này bàn giao công trình cho Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam quản lý và khai thác từ tháng 5/2012. Kênh có thời gian bảo hành là 12 tháng nhưng mới hoạt động chưa được bao lâu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Từ đầu năm 2013 đến nay, nước từ kênh thường xuyên bị rò rỉ, gây ngập úng hoa màu, ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con. Đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa, khắc phục tạm thời sự cố nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình.
 

Khắc phục kênh mương tạm thời nhưng vẫn xảy ra sự cố.


Ông Trần Đình Bảo, một người trồng mía ở xứ đồng Sân Cu, xã Sơn Giang bức xúc cho biết: “Nông dân chúng tôi chỉ biết sống bám vào ruộng rẫy. Thế nhưng, từ khi hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh được vận hành, người dân chúng tôi luôn phải khốn đốn vì cảnh “trời không mưa mà đất ngập lụt”. Nhà tôi có 2ha mía đang vào thời kỳ thu hoạch nhưng bị ngập đến hơn nửa mét. Nếu Nhà nước không có cách gì giúp tiêu nước thì vụ này chúng tôi có nguy cơ mất trắng”.


Minh Tuấn  (kinhtenongthon.com.vn)