Quỹ Hỗ trợ nông dân tiếp sức cho hội viên xứ Tuyên làm giàu

Quỹ Hỗ trợ nông dân tiếp sức cho hội viên xứ Tuyên làm giàu
Được tiếp sức từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), nhiều hội viên nông dân ở các huyện của tỉnh Tuyên Quang đã tự tin làm ăn, vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định. Đặc biệt, khi có của ăn, của để các hội viên này còn tích cực tham gia góp sức vào tiếp tục xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Có "cần câu" hội viên tự tin làm giàu

Hội ND xã Thắng Quân (huyện Yên Sơn) là một trong những xã điển hình về việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ HTND. Hiện, Hội đang quản lý 1 tỷ đồng giúp cho 25 hộ dân ở các thôn Văn Lập, Hòn Vang vay vốn (mỗi hộ 40 triệu đồng) để thực hiện trồng và chăm sóc bưởi.

Ông Phạm Ngọc Hải (thôn Văn Lập, xã Thắng Quân) cho biết: Năm 2017, thông qua các cấp hội, gia đình ông được vay 40 triệu đồng từ Quỹ HTND. Số vốn đó giúp gia đình ông có có thêm kinh phí để đầu tư thâm canh cây bưởi.

 quy ho tro nong dan tiep suc cho hoi vien xu tuyen lam giau hinh anh 1

 quy ho tro nong dan tiep suc cho hoi vien xu tuyen lam giau hinh anh 2

Nhờ được tiếp sức từ Quỹ HTND, nhiều nông dân ở các huyện của Tuyên Quang đã tự tin làm giàu từ nghề nuôi trâu vỗ béo.  Ảnh: Hải Đăng

"Ngoài việc vận hành hiệu quả nguồn Quỹ HTND, các cấp Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để lo đầu ra cho bà con yên tâm sản xuất, chăn nuôi để làm giàu bền vững…”.

Ông Trương Xuân Quý

"Đến thời điểm này, vườn bưởi của gia đình tôi đã phát triển lên quy mô 500 cây bưởi các loại. Năm vừa qua, chúng tôi có nguồn thu 300 triệu đồng từ bán bưởi quả, trừ chi phí còn lãi khoảng gần 200 triệu đồng"- ông Hải phấn khởi nói.

Theo chị Lê Trà Giang - Chủ tịch Hội ND phường Nông Tiến (TP.Tuyên Quang), từ nguồn Quỹ HTND, hội đã triển khai 2 dự án. Trong đó, dự án trồng và chăm sóc đào cảnh đã hết chu kỳ (từ năm 2015 đến 2018) giúp 20 hộ vay với tổng số 500 triệu đồng.

Hiện, dự án này đang đạt những kết quả đáng mừng khi các hộ tham gia dự án đã mở rộng diện tích, mua thêm cây giống, đầu tư phân bón, để trồng và chăm sóc có hiệu quả. Khi dự án kết thúc cả 20 hộ đều trả vốn, phí đúng thời hạn và duy trì nghề trồng đào cảnh với mức thu nhập từ 60 đến 100 triệu đồng/hộ/năm. Từ thành công đó, hội đang tiếp tục triển khai dự án “Nuôi cá lồng đặc sản trên sông Lô” với 10 hộ tham gia, tổng số vốn 500 triệu đồng, thời gian thực hiện 24 tháng và đến giờ vẫn đang cho hiệu quả tốt.

Gia đình anh Lê Văn Sáng (tổ 7, phường Nông Tiến) là 1 trong 10 hộ tham gia dự án “Nuôi cá lồng đặc sản trên sông Lô”. Anh Sáng hồ hởi chia sẻ: Cũng như các hộ nuôi cá lồng trên sông, khó khăn lớn nhất của gia đình anh là thiếu vốn. Thực tế, các hộ khó tiếp cận nguồn vốn vay vì không có tài sản thế chấp.

Tham gia dự án, anh được vay 50 triệu đồng, số tiền này giúp anh có tiền đóng mới lồng nuôi, mua thêm con giống, mua thức ăn phát triển nghề nuôi cá đặc sản. Anh Sáng nhẩm tính, mỗi hộ có từ 1- 3 lồng nuôi cá, mỗi lồng thả từ 100 đến 300 con thì sau 2 năm cá chiên đạt trọng lượng khoảng 2kg, bán giá từ 500 - 650 nghìn đồng/kg. Số tiền thu về giúp các hộ không chỉ trả được nợ vay mà còn có khoản thu nhập khá.

Đặc biệt, với mục tiêu giữ vững và phát triển thương hiệu “Trâu ngố Tuyên Quang”, Hội ND tỉnh đã có những giải pháp tích cực hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi trâu bằng việc ưu tiên 8,12 tỷ đồng từ nguồn Quỹ HTND triển khai 23 dự án chăn nuôi trâu sinh sản, trâu vỗ béo. Theo đó, toàn tỉnh đã có 262 hộ nông dân được vay từ nguồn Quỹ HTND, mức vay từ 20 - 40 triệu đồng/hộ để đầu tư mua trâu giống, làm chuồng trại...

Là một trong những hộ được hưởng lợi từ dự án nuôi trâu vỗ béo, ông Ma Văn Va, ở thôn Nặm Kép, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) chia sẻ: Mỗi lứa ông nuôi từ 3-12 con trâu, bò thịt, sau 2 - 4 tháng trâu đạt trọng lượng bán lại cho HTX, trừ mọi chi phí ông có lãi từ 2 - 5 triệu đồng/con.

Nhận thấy hiệu quả, đầu năm 2019, ông mạnh dạn vay thêm vốn để đầu tư cải tạo hệ thống chuồng, tiếp tục mở rộng quy mô liên kết nuôi trâu, bò thịt an toàn sinh học. Thực tế, ông đang được hưởng lợi gián tiếp từ thương hiệu “Trâu ngố Tuyên Quang” nên ông càng có ý thức trách nhiệm chăn nuôi an toàn, tạo sản phẩm trâu thịt chất lượng, chung tay giữ gìn và phát triển thương hiệu “Trâu ngố Tuyên Quang”.

Chú trọng đầu ra cho sản phẩm

Ông Trương Xuân Quý - Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho hay: Hội ND Tuyên Quang đang quản lý hiệu quả gần 18 tỷ đồng vốn Quỹ HTND, giúp cho 587 hộ hội viên vay thực hiện 46 dự án phát triển sản xuất. Trong đó có 28 dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm; 16 dự án trồng trọt và 2 dự án nuôi thủy sản.

"Đến nay, các dự án đều phát huy hiệu quả tốt, các hộ tham gia dự án sử dụng vốn vay đúng mục đích, có thu nhập ổn định"- ông Quý nói.

Theo ông Quý, các địa phương có nhiều dự án từ nguồn Quỹ HTND là huyện Yên Sơn 10 dự án, thành phố Tuyên Quang và Sơn Dương cùng có 8 dự án, Hàm Yên 7 dự án... Mỗi dự án đều mang tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với vùng chuyên canh, phát huy thế mạnh của từng địa phương.

Tiêu biểu như các dự án: Trồng và chăm sóc bưởi ở các xã Phúc Ninh, Thắng Quân, Xuân Vân (Yên Sơn); nuôi trâu sinh sản kết hợp cày kéo ở các xã Phúc Sơn, Trung Hòa, Hòa Phú (Chiêm Hóa), nuôi cá đặc sản trên sông Lô ở phường Nông Tiến, nuôi gà đặc sản Tân Tạo, xã Đội Cấn (TP.Tuyên Quang)...

Ông Quý cho biết thêm, trong thời gian tới, các cấp Hội ND tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, hướng dẫn các hộ sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

http://danviet.vn/nha-nong/quy-ho-tro-nong-dan-tiep-suc-cho-hoi-vien-xu-tuyen-lam-giau-1027563.html
 
Theo Hải Đăng/danviet.vn