Sẽ cắt và chuyển vốn các dự án nông nghiệp sử dụng từ nguồn ODA chậm tiến độ

Sẽ cắt và chuyển vốn các dự án nông nghiệp sử dụng từ nguồn ODA chậm tiến độ
Theo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (NN-PTNT), các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp sử sụng vốn ODA thuộc diện quản lý của Bộ nếu triển khai chậm hoặc chậm giải ngân sẽ bị cắt và chuyển vốn sang cho các dự án khác.

an quản lý các dự án nông nghiệp, Bộ NN-PTNT cho biết, tình hình giải ngân vốn vay từ nguồn ODA trong 6 tháng đầu năm 2012 mới chỉ đạt 843 tỉ đồng, đạt 48,2% kế hoạch do Bộ NN-PTNT giao và chỉ đạt 31,4% so với kế hoạch đăng ký thực hiện trong năm 2012.

Trong tổng số 10 dự án ODA do Ban quản lý các dự án nông nghiệp quản lí, chỉ có 3 dự án có tiến độ giải ngân vượt quá 50% kế hoạch được giao, cá biệt có những dự án đến nay mới chỉ giải ngân được 5% kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Hữu Khương, Trưởng Ban Quản lý các dự án nông nghiệp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng các dự án chậm triển khai là do các dự án ODA thuộc lĩnh vực nông nghiệp thường rất khó khăn trong việc thực hiện do đặc thù quy hoạch tại mỗi địa phương không giống nhau.

Ông Khương lấy dẫn chứng về nhiều dự án trồng trọt hay chăn nuôi đã triển khai nhiều năm nhưng vẫn không thể thực hiện được chỉ vì khi triển khai, dự án vẫn chưa được địa phương duyệt lọt vào vùng quy hoạch sản xuất. Mặt khác, nhiều địa phương thực hiện việc cấp vốn đối ứng chậm, thậm chí không có khả năng cấp vốn đối ứng khiến nhiều dự án bị để không nhiều năm liền.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT cho rằng đề giải quyết tình trạng trên cần phải cắt giảm tỉ lệ vốn đối ứng theo hướng từ ở mức 15 – 20% như trước đây xuống mức thấp nhất có thể, qua đó ưu tiên triển khai các dự án có vốn đối ứng thấp trước. Đồng thời yêu cầu các địa phương từ nay phải ký cam kết thực hiện vốn đối ứng trước khi triển khai, nếu không thì kiên quyết không triển khai dự án. 

Nguồn: cpv.org.vn