Tâm lý ham rẻ khiến người nuôi nghêu gặp khó

Tâm lý ham rẻ khiến người nuôi nghêu gặp khó
Gần nửa tháng nay, giá nghêu thịt ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long giảm còn 14.000-17.000 đồng/kg, thấp kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây. Tình hình tiêu thụ nghêu gặp nhiều khó khăn khiến người nuôi lâm vào tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan".

Cả giá nghêu giống lẫn thương phẩm đều giảk khiến người nuôi gặp khó.

Giá nghêu thịt giảm

Ông Trần Văn Vinh có gần 60ha nuôi nghêu ở ấp Cầu Muống, xã Tân Thành (Gò Công Đông - Tiền Giang) cho biết, hiện nay, nghêu thịt từ các tỉnh phía Bắc như: Hà Nội, Nam Định, Thanh Hoá, Hải Phòng,… đang được tiêu thụ khá mạnh ở các tỉnh, thành phía Nam với giá chỉ 13.000-14.000 đồng/kg, thậm chí rẻ hơn nhiều so với nghêu nuôi tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Vinh, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến giá nghêu ở các tỉnh, thành phía Nam giảm mạnh trong thời gian qua. Nếu thời điểm này năm ngoái, giá nghêu ổn định ở mức 27.000-28.000 đồng/kg thì đến đầu năm 2013, giá nghêu giảm chỉ còn 17.000-18.000 đồng/kg, hiện lại giảm tiếp 3.000-4.000 đồng/kg do "đụng" với nghêu từ các tỉnh phía Bắc. "Thời gian gần đây, những người bán nghêu thịt cho du khách không buồn mua nghêu tại các địa lý ở địa phương mà lên tận chợ đầu mối thủy sản Bình Điền (TP.Hồ Chính Minh) lấy hàng. Thậm chí, hôm trước, một cơ sở bán nghêu lẻ đã chở cả 1 xe 10 tấn từ Hà Nội về biển Tân Thành trong 2 ngày đổ vào bãi nghêu trong khu vực để chuẩn bị bán cho khách du lịch trong những ngày Tết. Trước nay, chỉ có nghêu miền Tây bán ra Bắc thì nay ngược lại", một nông dân nuôi nghêu gần khu du lịch biển Tân Thành chua xót nói.

Với giá nghêu hiện tại, may mắn lắm thì người nuôi hòa vốn. Ông Trần Quốc Cường ở ấp Cầu Muống cho biết, giá nghêu bán tại bãi nuôi phải đạt trên 20.000 đồng/kg thì người nuôi mới có lãi.

Chưa kể, tại khu vực nuôi nghêu ở huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) đang có hiện tượng nghêu chết bất thường nên mấy ngày gần đây, các hộ đều tranh thủ thu hoạch, dẫn đến sản lượng nghêu trên thị trường tăng đột biến. Khó khăn hơn, một số hộ nuôi nghêu kinh nghiệm ở vùng biển Tân Thành nhận định, nhiều khả năng chỉ chừng 1 tháng nữa, tình trạng nghêu chết sẽ lan ra cả vùng nuôi nghêu.

Theo Chi cục Thủy sản Tiền Giang, năm 2012, hoạt động nuôi nghêu thịt trên địa bàn có nhiều thuận lợi như: nghêu phát triển tốt, hiệu quả nuôi cao; giá nghêu giống rẻ nên người nuôi tập trung thả giống nhiều, với tổng diện tích bãi nghêu thả nuôi lên tới 1.200ha, sản lượng khoảng 18.000 tấn, cỡ 40-60 con/kg.

Nghêu giống gặp khó

Không chỉ nghêu thịt, nghêu giống trong nước cũng giảm giá liên tục do nghêu giống có nguồn gốc từ Trung Quốc tràn sang ồ ạt với giá rất thấp.

Ông Trần Quốc Cường, người sản xuất và ương nghêu giống ở ấp Cầu Muống (xã Tân Thành) cho biết, vào tháng 5-6/2012, nghêu giống trong nước loại 1-2 triệu con/kg được thương lái thu mua với giá 14-15 đồng/con. Tuy nhiên, vào cuối tháng 6, nghêu giống Trung Quốc bắt đầu tràn sang Việt Nam với giá chỉ 4 đồng/con, kích cỡ 7-8 triệu con/kg khiến nghêu giống trong nước sụt giá, nhiều người ương nghêu giống phải chịu lỗ.

Theo ông Cường, tâm lý ham rẻ của người nuôi nghêu là nguyên nhân khiến nghêu giống Trung Quốc chiếm ưu thế. Tuy vậy, với kinh nghiệm của người sản xuất nghêu giống lâu năm, ông Cường nhận định, nghêu giống trong nước dù giá nhỉnh hơn (tính trên đầu con) nhưng hiệu quả cao hơn nghêu giống Trung Quốc. Lý do là kích cỡ nghêu giống trong nước lớn hơn nhiều so với nghêu giống Trung Quốc; nghêu giống trong nước có điều kiện sống tương đồng với các vùng nuôi nghêu thịt trong cả nước, dẫn đến tỷ lệ sống của nghêu trong nước cao hơn rất nhiều so với nghêu Trung Quốc nên chi phí thả giống trên một đơn vị diện tích tính ra thấp hơn.

Ông Phạm Văn Kiệp, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, năm nay hầu như chỉ có trại nghêu giống của ông Trần Văn Vinh là trúng giá, lãi cao vì bán nghêu giống trong đợt đầu tiên. Các trại sản xuất và các hộ ương nghêu giống khác đều gặp khó khăn vì giá nghêu giống giảm khi đụng với nghêu giống Trung Quốc. Chính vì vậy, một số hộ ương nghêu giống có bãi nuôi tốt phải giữ nghêu giống lại bằng cách tiếp tục ương lên nghêu trung rồi bán một phần cho các hộ nuôi nghêu thịt khác, phần còn lại tiếp tục để nuôi thịt.

Theo thống kê của các địa phương, diện tích có nghêu giống tự nhiên trên địa bàn tỉnh Tiền Giang khoảng 180ha, tập trung ở cồn Ông Mão, cồn Vạn Liễu (150ha) và cồn Ngang (30ha), thời gian xuất hiện nghêu giống tập trung chủ yếu vào tháng 4-6 âm lịch. Trong năm 2012, lượng nghêu giống tự nhiên xuất hiện ít hơn so với năm ngoái, sản lượng thu hoạch chỉ khoảng 4 tấn nghêu giống, loại 1-3 triệu con/kg.

Tiền Giang hiện có 5 trại sản xuất nghêu giống với diện tích khoảng 5,1ha, cung cấp khoảng 1,6 tấn con giống cỡ 500-800 ngàn con/kg cho thị trường. Bên cạnh đó, có 80 hộ ương nghêu giống với diện tích bể ương khoảng 11ha, tăng 20 hộ với diện tích 2ha so với năm 2011.

Thành Công

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn