Tạo điều kiện cho kinh tế trang trại phát triển

Hiện nay, cả nước có gần 30 nghìn trang trại, trong đó có gần 15.000 trang trại chăn nuôi, 7.600 trang trại trồng trọt, 4.200 trang trại nuôi trồng thủy sản và gần 3.300 trang trại tổng hợp. Mặc dù những năm gần đây, số lượng trang trại ngày càng tăng cả về quy mô và chủng loại, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

 

Nguyên nhân là do hầu hết các trang trại phát triển còn mang tính tự phát, việc giao và cho thuê đất chưa ổn định lâu dài, chưa được tiếp cận nguồn vốn lớn. Phần lớn các trang trại quy mô vừa và nhỏ chưa được hưởng những ưu đãi của Nhà nước về đầu tư, tài chính, tín dụng. Trình độ quản lý của các chủ trang trại và tay nghề của người lao động còn thấp, tổ chức điều hành sản xuất, kinh doanh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thiếu những kiến thức cơ bản, cần thiết cho công tác quản lý, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh,…

Để phát triển kinh tế trang trại, góp phần xây dựng nông thôn mới cần tiếp tục xây dựng quy mô kinh tế trang trại đa dạng, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và có tính bền vững cao. Muốn vậy, các trang trại cần thường xuyên tiếp cận những thông tin chính thống về thị trường, giá cả, dự báo thời tiết và có những hỗ trợ khác từ các ngành chức năng. Thực tế đã chứng minh, các mô hình trang trại cần có sự liên doanh, liên kết chặt chẽ trên các phương diện về giống, vốn, khoa học - kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm... nhằm tạo ra những sản phẩm tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng thị trường trong nước và tham gia vào thị trường xuất khẩu.

Nhà nước cần có chính sách ưu đãi về tài chính, tín dụng, đất đai, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về các ngành nghề cụ thể phù hợp từng địa phương; tư vấn sản xuất và nhân rộng các mô hình kinh tế trang trại điển hình. Đồng thời, là đầu mối, tạo hành lang pháp lý cho bốn nhà (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp) liên kết chặt chẽ hơn, phát huy được lợi thế của mình khi tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế trang trại ngày càng bền vững.

Theo nhandan.com.vn