Tập trung chống hạn ngay từ đầu năm

Tập trung chống hạn ngay từ đầu năm
Bộ NN-PTNT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết để đảm bảo lịch gieo trồng ở miền Bắc trong khoảng trước và sau Tết Quý Tỵ, các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang đã triển khai hai đợt xả nước cho vụ đông xuân 2013. Theo đó, hiện nay cả vùng trung du và đồng bằng Bắc bộ đã xả nước đổ ải đạt hơn 80% trong tổng số 635.000ha diện tích lúa xuân cần gieo. Dự kiến đến ngày 19-2 sắp tới, các hồ thủy điện ở miền Bắc sẽ xả nốt đợt cuối cùng để cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa vụ đông xuân năm nay.


Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) sau Tết Nguyên đán sẽ bắt đầu những tháng mùa khô được dự báo khá nặng ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam, vì vậy vụ đông xuân năm nay sẽ phải đối mặt với những khó khăn về nguồn nước tưới. Để chủ động việc chống hạn, Cục Trồng trọt đề nghị các tỉnh miền Bắc, duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên phải triển khai ngay các giải pháp đảm bảo nguồn nước tưới.

Theo đó, tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên phải chủ động triển khai gieo trồng nhanh, gọn ở những vùng có điều kiện, chuyển dịch những diện tích lúa có khả năng thiếu nước sang trồng những loại cây hoa màu (ngô lạc, rau đậu các loại) có nhu cầu ít nước, có hiệu quả cao. Cũng theo Cục Trồng trọt, Vụ đông xuân 2012 - 2013, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên có kế hoạch gieo sạ khoảng 653.000ha lúa.

Bộ NN-PTNT đã yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên phải kiểm tra, quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ thất thoát của các hồ chứa. Các hồ chứa đang sửa chữa nếu đủ điều kiện an toàn cũng phải tích nước chống hạn. Ưu tiên cân đối nguồn nước cho sinh hoạt và chăn nuôi.

Để đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2012 - 2013, các tỉnh trong khu vực cũng chỉ đạo các địa phương phối hợp với các công ty khai thác công trình thủy lợi thực hiện nghiêm túc các phương án chống hạn đã đề ra, bổ sung các trạm bơm dã chiến, bảo dưỡng máy móc, tu sửa công trình; tổ chức kiểm tra đồng ruộng, đặt lịch tưới cụ thể cũng như phân phối nước chặt chẽ và linh hoạt; tổ chức tưới luân phiên và tiết kiệm nước.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã chủ động đề xuất với Cục Điều tiết điện lực tách các nhà máy có lưu lượng nước về thấp và mực nước thấp ra khỏi thị trường phát điện cạnh tranh để điều hành tập trung từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) nhằm tích nước tối đa chuẩn bị cho cấp nước vùng hạ du mùa khô năm 2013. Hiện tại A0 đã và đang phối hợp với các công ty thủy điện và các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên đáp ứng nhu cầu cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp. 

P.VĂN

Theo 
sggp.org.vn