Trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội
Những ngày qua, thông tin nước mắm truyền thống chứa Asen (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) công bố, được một số cơ quan báo chí “tiếp tay” khiến người tiêu dùng hoang mang. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chuyên môn làm rõ thông tin này.

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, đoàn liên ngành Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra 247 mẫu nước mắm của 210 nhãn hiệu sản phẩm nước mắm khác nhau do 82 cơ sở sản xuất (cả theo phương pháp truyền thống và công nghiệp) ở 5 địa phương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận). Ngày 24 tháng 10, Bộ Y tế (đơn vị đại diện cho liên ngành) đã công bố kết quả kiểm tra. Công bố khẳng định, thông tin “nước mắm là nước pha hóa chất, nước mắm có nhiễm thạch tín (asen vô cơ) ảnh hưởng đến sức khỏe con người là không chính xác”.

Qua kết luận này, dư luận đặt nhiều nghi vấn về trách nhiệm xã hội của VINASTAS và một số cơ quan báo chí khi thông tin mập mờ, không giải thích thấu đáo về kết quả khảo sát của VINASTAS khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống với hàng vạn lao động và hàng chục ngàn người đánh bắt cá, làm muối đã khó khăn thêm điêu đứng. Dư luận đặt câu hỏi: VINASTAS và một số cơ quan báo chí vì lợi ích của người tiêu dùng, lợi ích của các nhà sản xuất nước mắm truyền thống hay vì lợi ích của nhóm lợi ích nào? Trách nhiệm của họ đến đâu?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng: Nếu có sự câu kết để cố ý tạo thành một chiến dịch truyền thông lấy người tiêu dùng làm “con tin”, nhằm làm lợi cho doanh nghiệp này gây hại cho doanh nghiệp kia, thì đó không chỉ là sự bất lương mà còn vi phạm pháp luật.

Tôn chỉ mục đích (theo Điều lệ) của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (viết tắt là VINASTAS) nhiệm kỳ V (2011 -2015) nêu rõ: “Hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện, không vì mục đích lợi nhuận của những người hoạt động trong các lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm mục đích: Tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ nghề, xây dựng và áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ trong lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam”.

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng luôn chuộng sản phẩm sạch, sản phẩm an toàn; không chấp nhận sản phẩm bẩn, sản phẩm có hại cho sức khỏe, bởi vậy, họ cần, rất cần thông tin minh bạch, rõ ràng, công tâm của cơ quan khảo sát, kiểm tra và công bố thông tin về chất lượng sản phẩm. Việc công bố kết quả khảo sát mập mờ của VINASTAS với sự “tiếp tay” của một số cơ quan báo chí là bảo vệ quyền lợi hay gây hại cho người tiêu dùng, nhất là những nhà sản xuất nước mắm truyền thống, hội viên của VINASTAS?

Đề nghị cần làm rõ trách nhiệm và trách nhiệm xã hội của VINASTAS và  những đơn vị liên quan để thông tin báo chí là niềm tin, là chỗ dựa cho người tiêu dùng, cho nhà sản xuất.

                                                 Thanh Hiền/kinhtenongthon.com.vn