Cách neo đậu an toàn cho tàu cá trong khu tránh trú bão

(Thủy sản Việt Nam) - Khi tàu cá vào nơi trú bão, việc làm đầu tiên phải tìm chỗ neo đậu, tùy điều kiện khu tránh trú bão mà có nhiều phương pháp neo đậu khác nhau để đảm bảo tàu cá an toàn.

Cách neo đậu

Khi tàu cá vào nơi trú bão, việc làm đầu tiên phải tìm chỗ neo đậu, tùy điều kiện khu tránh trú bão mà có nhiều phương pháp neo đậu khác nhau để đảm bảo tàu cá an toàn.

Theo Phòng Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản (Chi cục Thủy sản Tiền Giang), nếu diện tích khu neo đậu rộng và có ít tàu đang neo đậu, tốt nhầt nên neo tàu một mình riêng biệt sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không va đập với bất cứ vật gì và không bị mắc cạn. Sau đó, thả 1 - 2 neo trước mũi tàu với chiều dài dây neo bằng 5 - 7 lần độ sâu neo.

Nếu trong khu neo đậu có các phao bù hoặc cọc neo buộc tàu, tàu buộc chặt dây neo mũi vào phao bù/cọc neo và xông dây neo ra một khoảng độ dài 5 - 7 m, sau đó thả thêm neo đằng lái. Sử dụng các đệm chống va treo ở mạn tàu để tránh sự va đập giữa các tàu.

Khi trong khu neo đậu không có các phao bù/cọc neo và có quá nhiều tàu neo đậu thì cần neo tàu theo hướng phía lái vào bờ, chằng buộc vào các vật sẵn có trên bờ và thả thêm 2 neo phía mũi tàu. Tối đa chỉ được neo 3 tàu liền nhau và giữa các tàu phải có đệm chống va và dây liên kết.

Đối với khu neo đậu tàu ở các đảo ngoài biển, chỉ được neo đậu tàu khi bão có cường độ tối đa cấp 9. Nếu bão có cường độ mạnh từ cấp 10 trở lên thì phải đưa tàu về các khu neo đậu trong bờ, trong sông.

Neo đậu ở vụng, vịnh, đầm phá ven biển, chọn những nơi khuất gió nhất và đáy biển là cát, cát pha sét hoặc sét, neo một mình cách biệt với các tàu khác và cách xa các vách đá và các chướng ngại vật khác. Thả 1 - 2 neo mũi, chiều dài dây neo bằng 5 - 7 độ sâu nơi thả neo, sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không bị va đập với bất cứ vật gì và không bị mắc cạn.

Đối với tàu thuyền nhỏ có thể kéo lên bờ cách càng xa mép nước càng tốt. Cần kê đệm, chằng buộc chắc chắn hoặc tháo máy đưa lên bờ, đánh chìm tàu tại nơi neo đậu.

 

Yêu cầu kỹ thuật về neo và dây neo

Chất lượng dây neo cũng là vấn đề quan trọng đảm bảo độ an toàn của tàu cá. Ngư dân có thể sử dụng các loại dây neo sau để neo đậu tàu: neo Hall (đối với tàu vỏ thép, hoặc tàu có kích thước lớn, có tời thu neo); neo hải quân (dùng cho các tàu vỏ gỗ có chiều dài dưới 20 m).

Các dây neo nên được đảo đầu dây định kỳ để tránh dây nhanh bị mòn, hỏng dão nhanh ở một khu vực, nâng tuổi thọ cho dây. Dây bị hư hỏng nặng không nên cắt và đấu nối với đoạn dây ngắn khác làm giảm sức chịu lực của dây. Nếu có bất kỳ nghi ngờ về sức chịu lực và tính toàn vẹn của dây nên thay ngay dây mới.

Phải kiểm tra bằng mắt tất cả các dây neo đang được sử dụng trước khi tàu cập khu tránh bão và trong thời gian tàu nằm khu tránh bão. Tất cả các dây neo cũng phải được kiểm tra lại tình trạng của nó thường xuyên; nhằm phát hiện các khuyết tật khác như xoắn, ăn mòn và bị dập hoặc bẹp và ảnh hưởng của chúng đối với sức bền của dây để quyết định thay thế dây một cách phù hợp.

Thành Công
Thủy sản Việt Nam