Tác dụng của axit humic lên heo cai sữa

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Ứng dụng Osnabrück đăng trên Tạp chí Wochenblatt für Landwirtschaft und Landleben của Đức, các heo con cai sữa sẽ phát triển mạnh khi được bổ sung acid humic vào chế độ ăn của chúng.

Lượng thức ăn và ADG cao hơn

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng heo cai sữa khi được ăn thức ăn có chứa acid humic sẽ tiêu thụ thức ăn nhiều hơn 4,9% thức ăn so với nhóm đối chứng (741 gram/ngày so với 706 gram/ngày). Ngoài ra, chúng đạt được mức tăng trưởng hàng ngày cao hơn 4,7% so với nhóm đối chứng (479 gram/ngày so với 457 gram/ngày). Kết quả có ý nghĩa thống kê (p < 0,05) và nhờ đó, kết quả là tốc độ tăng trưởng của heo được bổ sung axit humic cao hơn, các con vật nặng hơn 1 kg so với nhóm đối chứng khi được xuất bán ở 48 ngày tuổi. 

Axit humic là một loại chất hữu cơ tự nhiên. Đây là sản phẩm của các cây cổ thụ phân hủy và tổng hợp các vi sinh vật. Là thành phần quan trọng của mùn, phần hữu cơ chính của đất, than bùn và than. Mặc dù chúng không bao giờ là một tập hợp các thành phần đồng nhất, nhưng các axit humic được biết đến với tác dụng chống viêm và miễn dịch. 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với 336 heo con cai sữa tại một trang trại ở miền bắc nước Đức vào đầu năm 2017. Họ hình thành hai nhóm thử nghiệm, cả hai đều nhận được chế độ ăn giống hệt nhau, nhưng có một nhóm được bổ sung thêm axit humic được thêm vào thức ăn của chúng; Nhóm còn lại là nhóm đối chứng. Thử nghiệm tiến hành với 14 con đực và 14 con cái cái mỗi lần kiểm tra. 

  

Kết quả

Heo con cai sữa được bổ sung axit humic 0,3% trong thức ăn khởi đầu 1 và 0,2% trong cả hai thức ăn 2 và 3. Sản phẩm axit humic (WH67) được sản xuất bởi công ty Gites của Đức. 

Một quan sát đáng chú ý khác mà các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng, ở nhóm heo được bổ sung axit humic, tỷ lệ thương tích chỉ chiếm 2,4%. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng họ không thể giải thích được liệu các axit humic có ảnh hưởng đến nguồn gốc của thương tích hoặc hoại tử hay không. 

  

 

Phương Đông

(Theo Pigprogress.net