Virus thay thế thuốc kháng sinh trong chăn nuôi

Virus thay thế thuốc kháng sinh trong chăn nuôi
Một số nghiên cứu tại Đại học Leicester (Anh) cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các virus là một phương pháp thay thế cho kháng sinh để điều trị bệnh ở gia súc.

virus thay thế kháng sinh

Các kết quả mới nhất hỗ trợ áp dụng thực tế đối với trang trại. Tiến hành thử nghiệm trên heo, TS. Martha Clokie (Đại học Leicester) đã xác định được 20 loại virus được gọi là thể thực khuẩn (bacteriophages hay phage), có hiệu quả trong việc chống lại 72 chủng vi khuẩn gây bệnh đường ruột và có khả năng đề kháng với nhiều kháng sinh. Mỗi loại thể thực khuẩn gây đột biến đặc biệt tấn công một loại vi khuẩn gây bệnh, làm giảm nguy cơ mầm bệnh phát triển sức đề kháng theo thời gian, không giống như các phương pháp điều trị bằng kháng sinh thông thường. 

Làm khô các thể thực khuẩn để tạo thành bột, sau đó thêm vào thức ăn của động vật. Sau 2 giờ tiếp xúc với các thể thực khuẩn, số lượng vi khuẩn gây bệnh giảm tới 4 log, có nghĩa là giảm khoảng 10.000 lần. 

Ngoài ra, theo nghiên cứu gần đây nhất đã xác định tiềm năng các thể thực khuẩn trong điều trị cả bệnh người và động vật trong tương lai. Martha Clokie đã kết luận rằng chúng có khả năng điều trị vi khuẩn Brachyspira và Salmonella gây bệnh trên heo. Ở điều kiện thực nghiệm, chúng cũng có hiệu quả trong việc giúp giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm hàng đầu bằng cách giảm bớt sự nhiễm bẩn bởi Campylobacter đối với thịt gà. 

  


 
 

Nguyễn An

(Theo Poultryhealthtoday)