Hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu khoa học công nghệ

Hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu khoa học công nghệ
Ngày 2/7, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo "Cơ chế chính sách khuyến khích DN đầu tư nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ (KHCN) trong nông nghiệp.
Tại hội nghị, đại diện nhiều DN cho rằng hiện nay các DN đều hạn chế về nguồn lực nghiên cứu KHCN trong khi việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, lĩnh vực nông nghiệp có nhiều rủi ro, thu hồi vốn chậm nên DN chưa mạnh dạn đầu tư. Đặc biệt, dù Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KHCN trong nông nghiệp nhưng việc tiếp cận của DN chưa được nhiều.
Hiện nguồn vốn đầu tư nghiên cứu, ứng dụng KHCN đang ở tỷ lệ 70 -30 (70% là Nhà nước, 30% DN) trong khi ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia thì tỷ lệ này là 30 - 70. Do đó, thời gian tới cần huy động sự tham gia đầu tư nghiên cứu, chuyển giao KHCN.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu các đơn vị trực thuộc trong thời gian tới tạo điều kiện hỗ trợ DN tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào nghiên cứu KHCN. Đồng thời, Bộ giao Vụ KHCN và Môi trường thành lập một bộ phận chuyên trách về hỗ trợ DN để tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc của DN và hướng dẫn cách giải quyết, tránh tình trạng rơi vào "im lặng đáng sợ" như hiện nay. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc xây dựng chính sách phải bắt đầu từ thực tiễn và có ý kiến của DN, không làm luật theo kiểu "ngồi bàn giấy".

 
Văn Thắng
Theo: ktdt.vn