Việc khó có "sao vuông"

Từ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), vượt quãng đường gần 20 km, chúng tôi có mặt tại xã Thanh Nông, địa phương được chọn làm điểm của huyện về xây dựng nông thôn mới. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Nông, đồng chí Bùi Ngọc Cảnh, cùng chúng tôi về thôn Lộng tìm hiểu chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Lực lượng dân quân xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) cùng các đoàn viên thanh niên địa phương thi công nhà văn hóa thôn Lộng.

 

Thôn Lộng có 56 hộ, với 260 nhân khẩu, 100% số dân trong thôn là dân tộc Mường, kinh tế còn khó khăn, bà con sống chủ yếu nhờ phát rẫy, làm nương, sản xuất tự cung, tự cấp. Khó khăn nhất vẫn là việc học hành của con em các hộ gia đình trong thôn: các cháu học sinh lớp một, lớp hai phải mượn địa điểm nhà văn hóa thôn để mở lớp học ghép; con em trong thôn có cố gắng cũng chỉ học đến lớp tám, lớp chín là phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Cũng vì địa hình hiểm trở, đến năm 2013 vừa qua, thôn mới có điện lưới.

Ðể giúp các hộ gia đình vơi bớt khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã, trước khi tổ chức huấn luyện dân quân năm 2014, Ban CHQS xã đã chủ động họp cán bộ thôn, đội trưởng, dân chủ bàn biện pháp làm dân vận tại thôn, bằng những việc làm cụ thể, như: san lấp mặt bằng, đổ bê-tông sân nhà văn hóa... Do xác định công việc phù hợp, cho nên khi triển khai thực hiện, không chỉ nhận được sự ủng hộ về ngày công lao động, mà mỗi cán bộ, chiến sĩ dân quân còn tự nguyện ủng hộ từ 30 đến 50 nghìn đồng tạo quỹ mua đèn chiếu sáng, cây trồng. Chiến sĩ dân quân Bùi Thị Sim, xã Thanh Nông cho biết: "Năm nay là năm thứ hai em tham gia lực lượng dân quân xã, được cùng anh em dân quân làm công tác dân vận. Lao động tuy vất vả, song cứ nghĩ đến bà con lối xóm có sân mới để sinh hoạt, trẻ em trong thôn có không gian vui chơi lành mạnh, em như quên hết mệt nhọc và thấy tự hào vì được đóng góp công sức nhỏ bé của mình xây dựng quê hương".

Hằng năm, Ban CHQS huyện chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động cùng lực lượng vũ trang huyện, nòng cốt là lực lượng dân quân. Trong đó, tập trung vào những việc làm cụ thể như: làm đường giao thông nông thôn, đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó... Cùng với đó, Ban CHQS các xã, thị trấn tổ chức huấn luyện theo đầu mối xã, kết hợp dành thời gian từ hai đến ba ngày làm công tác dân vận. Ðược biết, sáu tháng đầu năm 2014, huyện Lạc Thủy có 14/15 xã, thị trấn hoàn thành kế hoạch huấn luyện dân quân, kết hợp làm công tác dân vận, góp hàng trăm ngày công giúp các gia đình chính sách, người có công, gia đình neo đơn, xây dựng công trình phúc lợi trị giá gần 80 triệu đồng... Nhất là, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Ban chỉ đạo diễn tập huyện chỉ đạo xã Ðồng Môn tổ chức diễn tập chiến đấu trị an, kết hợp làm hơn 200 m đường bê-tông cứng hóa giao thông nông thôn, xây dựng một nhà đại đoàn kết trị giá hơn 40 triệu đồng, thi công các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn xã, ước tính tổng giá trị gần 300 triệu đồng.

BÀI VÀ ẢNH: LÊ MINH THIỆN
Nguồn nhandan.org.vn