Bưởi Phúc Trạch được mùa, được giá

Bưởi Phúc Trạch được mùa, được giá
Được mùa rớt giá, được giá mất mùa không còn là điệp khúc buồn của những người trồng bưởi ở Hương Khê. Mùa bưởi năm nay, người dân các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, huyện Hương Khê đang rất vui mừng khi bưởi được mùa, được cả giá.

Mùa bưởi Phúc Trạch năm nay đến sớm hơn, cho quả nhiều hơn. Vườn bưởi của gia đình chị Đinh Thị Hiên, ở thôn Trung Lĩnh, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê cũng vậy. Trong số 200 gốc được trồng trong vườn, thì có quá nửa cho thu hoạch.

Vườn bưởi gia đình chị Đinh Thị Hiên

 

Đáng nói là năm nay, giá bưởi ổn định, doanh nghiệp, và các thương lái đến tận nhà để mua. Với mật độ quả trên mỗi gốc bưởi, ước tính mùa bưởi năm nay gia đình chị Hiên thu về hơn 200 triệu đồng.

Xã Hương Trạch, huyện Hương Khê từ lâu được xem là trung tâm của giống bưởi Phúc Trạch. Ở đây hầu như gia đình nào cũng có một vườn bưởi từ 10 đến 200 gốc. Toàn xã hiện có 1300 hộ trồng bưởi với diện tích khoảng 360 hec ta, mỗi năm người trồng bưởi Hương Trạch thu về khoảng 25 tỷ đồng -  một nguồn thu khá lớn đối với người nông dân ở xã miền núi xa trung tâm. Đây cũng là lý do mà địa phương này đang nghiên cứu để mở rộng diện tích trồng bưởi trên địa bàn.

Hương Khê có gần 2000 ha bưởi cho thu hoạch

 

Toàn huyện Hương Khê có khoảng 2300 ha bưởi, tập trung chủ yếu ở các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô và Lộc Yên… Mùa bưởi năm nay, có gần 2000 ha bưởi cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt hơn 12 nghìn tấn, cho doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Đáng nói là nhờ công tác liên doanh, liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm nên giá bưởi ổn định.

 Với hiệu quả kinh tế mà cây bưởi mang lại, chính quyền địa phương huyện Hương Khê đang áp dụng nhiều chính sách để hỗ trợ các địa phương nhân rộng diện tích, đưa cây bưởi trở thành giống cây chủ lực trong phát triển kinh tế.

Bưởi Phúc Trạch từng được thưởng “Mề đay Vàng” trong cuộc đấu xảo quả ngon toàn Đông Dương vào năm đầu thế kỷ 20. Ngày nay, cây bưởi Phúc Trạch không chỉ góp phần giúp Hương Khê giải quyết việc làm cho người nông dân mà còn giúp nhiều hộ gia đình làm giàu từ cây bưởi.

Tác giả bài viết: Theo hatinhtv.vn