Đồng hành cùng nông thôn mới

Agribank cam kết dành một nguồn rất lớn để tập trung đầu tư phát triển NNNT. Trong đó, ưu tiên mở rộng hoạt động tín dụng, cung cấp các sản phẩm dịch vụ NH đối với khu vực tam nông, ưu tiên cấp tín dụng cho các tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư xây dựng chương trình NTM tại các địa phương...

Xây dựng nông thôn mới - sứ mệnh của ngân hàng

Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang là chủ trương lớn, trọng tâm của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, sau hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có 1.976 xã đạt chuẩn NTM, chiếm khoảng 22% tổng số xã; 24 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM. Đạt được kết quả trên, có sự đóng góp quan trọng của Agribank trong suốt 5 năm qua.

Thành viên HĐTV Agribank Tiết Văn Thành cho biết, nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình, coi phục vụ nông nghiệp-nông thôn (NNNT) là sứ mệnh, Agribank luôn ưu tiên dành nguồn vốn lớn để triển khai hiệu quả nhiều chương trình tín dụng trọng điểm, tín dụng chính sách phục vụ phát triển NNNT, trong đó có cho vay xây dựng NTM. Dư nợ đầu tư NNNT của Agribank luôn chiếm tỷ trọng trên 70% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế, và trên 50% tổng dư nợ cho vay NNNT của toàn ngành NH.

Riêng dư nợ cho vay chương trình này của Agribank sau 5 năm thực hiện đạt hơn 280 nghìn tỷ đồng, triển khai tại 9.000 xã trên toàn quốc với 2,5 triệu khách hàng. Với mạng lưới hơn 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên khắp cả nước và tiếp cận đối tượng khách hàng đến tận cấp xã… là những lợi thế lớn để Agribank triển khai cho vay xây dựng NTM.

Agribank cam kết dành một nguồn rất lớn để tập trung đầu tư phát triển NNNT

Nguồn vốn cho vay NTM của Agribank tập trung đa dạng vào các lĩnh vực: nông-lâm nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, cho vay tiêu dùng, kinh doanh sản phẩm phục vụ nông-lâm-ngư nghiệp, thủy sản, phối hợp cho vay phát triển ngành nghề NNNT… Đồng vốn NH đã có tác động toàn diện đến kinh tế - xã hội địa phương, góp phần trong thành công chung của Chương trình mục tiêu quốc gia.

Do cho vay với lãi suất thấp, chi phí kinh doanh cao nên NH đã bù đắp 4-5 nghìn tỷ đồng từ các nguồn vốn khác để cho vay xây dựng NTM. Không chỉ đầu tư vốn phát triển kinh tế địa phương, Agribank còn hỗ trợ gần 80 tỷ đồng cho các dự án an sinh xã hội như hỗ trợ xây dựng trạm y tế, nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, nhà tình nghĩa, nước sạch sinh hoạt…

Trong một lần trở lại xã Ka Đô (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) gần đây, chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên với sự thay da đổi thịt của vùng đất này. Thay vì đường đất đỏ, các tuyến đường giao thông giờ đều được trải bê-tông, đường làng ngõ xóm, nhà cửa khang trang, trường học cũng như trạm xá, phòng khám y tế được nâng cấp hiện đại hơn, đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe nhân dân… Diện mạo Ka Đô đang có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt.

Để có được điều này, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của tỉnh, thì luôn có sự hỗ trợ tích cực của Agribank Lâm Đồng. Tất cả đã khiến Ka Đô trở thành xã đi đầu trong phong trào xây dựng NTM và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp ở Đơn Dương. Sau hơn 3 năm xây dựng NTM, đến ngày 12/1/2015 xã đã được công nhận xã NTM và đạt đủ 19/19 tiêu chí, mà nổi bật là tiêu chí về kinh tế.

Tính đến hết tháng 7/2016, tổng tài sản của Agribank đạt 980 nghìn tỷ đồng, tổng nguồn vốn 890 nghìn tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng hơn 700 nghìn tỷ đồng, trong đó cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng 70%. Với gần 40.000 cán bộ nhân viên và mạng lưới 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch khắp toàn quốc, Agribank tiếp tục khẳng định là NHTM có tổng tài sản, nguồn vốn, nhân lực, dư nợ... lớn nhất cả nước, là đối tác tin cậy của hơn 30.000 DN và gần 11 triệu hộ sản xuất kinh doanh.

Vì chất lượng cuộc sống người dân

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước xây dựng NTM giai đoạn 2 (2016 – 2020), Agribank xác định cho vay xây dựng NTM tiếp tục là một trong những chương trình tín dụng trọng tâm. Tuy nhiên, trong giai đoạn tiếp theo, Agribank đặc biệt chú ý đến việc đầu tư vào nông nghiệp xanh, công nghệ cao, đảm bảo môi trường trong lành. Bởi việc hỗ trợ thực hiện tốt tiêu chí về môi trường là hết sức thiết thực để giảm thiểu tiêu cực cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Agribank đối với cho vay xây dựng NTM.

Nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa chính sách, chương trình, kế hoạch của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành trong đầu tư cho NNNT, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020, mới đây Agribank đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Văn phòng Điều phối NTM Trung ương.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, huy động vốn xây dựng NTM là một trong những điều kiện tiên quyết, quan trọng nhất cấu thành kết quả của chương trình. Do đó, trong khuôn khổ hợp tác trên, nguồn lực về vốn sẽ được tăng cường để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất bền vững, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo thỏa thuận trên, hai cơ quan sẽ cùng tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách về thúc đẩy liên kết sản xuất, chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, chính sách đặc thù cho các đơn vị, địa phương khó khăn theo chức năng được giao.

Bên cạnh đó, hai bên cùng phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ DN, các tổ chức kinh tế của nông dân (HTX, tổ hợp tác, trang trại...) trong sản xuất sản phẩm sạch, an toàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, thúc đẩy triển khai các gói tín dụng phát triển sản xuất, đặc biệt là phát triển chuỗi giá trị, cánh đồng lớn, sản xuất nông sản quy mô lớn...

“Agribank cam kết dành một nguồn rất lớn để tập trung đầu tư phát triển NNNT. Trong đó, ưu tiên mở rộng hoạt động tín dụng, cung cấp các sản phẩm dịch vụ NH đối với khu vực tam nông, ưu tiên cấp tín dụng cho các tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư xây dựng chương trình NTM tại các địa phương theo danh sách của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương. Với nguồn lực cũng như trách nhiệm được giao, Agribank sẽ đồng hành thực hiện tốt nhất những cam kết theo thỏa thuận giữa hai bên trong 5 năm tới”, ông Thành khẳng định.

Đã tìm ra 142 khách hàng may mắn

Agribank vừa tổ chức lễ quay thưởng chương trình khuyến mại “Chính WU, gửi tiền nhanh - trao quà ngay” lần thứ 4 và tìm ra 142 khách hàng may mắn, gồm 2 giải nhất, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng và 140 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng. Đây là lần quay thưởng cuối cùng của chương trình này.

Chương trình khuyến mại được Agribank dành cho khách hàng nhận tiền qua dịch vụ Western Union tại Agribank từ ngày 6/6/2016 đến hết ngày 31/7/2016 với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, tổng giá trị giải thưởng lên đến 600 triệu đồng. Chỉ trong gần 2 tháng triển khai, đã có hơn 122.000 giao dịch được thực hiện thành công tại 2.300 chi nhánh/phòng giao dịch của Agribank.

T.Phương