Giá sầu riêng ở Đác Lắc tiếp tục tăng mạnh

Giá sầu riêng ở Đác Lắc tiếp tục tăng mạnh
NDĐT - Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tăng cao đã đẩy giá thu mua loại trái cây này trong dân tại tỉnh Đác Lắc tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, giá sầu riêng tăng từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg so với cách đây chỉ một tháng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Ngay từ đầu vụ, giá sầu riêng ở Đác Lắc đạt khoảng 50.000 đồng/kg, mức cao nhất trong nhiều năm gần đây, và đến nay vẫn tiếp tục tăng giúp người trồng “trúng đậm”.

Giá sầu riêng tăng cao, nông dân Đác Lắc trúng đậm

Theo khảo sát giá bán ngày 26-9 tại các vùng trọng điểm sầu riêng trên địa bàn tỉnh như Krông Pác, Cư Kuin, Krông Năng, Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ, sầu riêng giống Ri6 có giá bán từ 66.000 đến 69.000 đồng/kg, sầu riêng DONA có giá bán từ 71.000 đến 75.000 đồng/kg... Thậm chí, người nông dân có lúc không còn sầu riêng để bán cho thương lái.

Giá sầu riêng tại Đác Lắc năm nay tăng vọt là do vào cuối năm 2016, đầu năm 2017, đúng lúc sầu riêng ra hoa, thời tiết chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Mưa nhiều, độ ẩm cao khiến các loại nấm bùng phát làm hàng trăm héc-ta sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pác bị nhiễm bệnh, làm giảm năng suất. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và quảng bá nên nhu cầu mua sầu riêng của người tiêu dùng trong nước và nước ngoài năm 2017 tăng mạnh, đẩy giá sầu riêng tăng vọt. Do vậy, mùa sầu riêng năm nay giúp nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở Đác Lắc thu nhập cả tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, giá trị kinh tế do cây sầu riêng mang lại trên cùng một đơn vị diện tích đã vượt cây hồ tiêu và cà-phê, trở thành cây trồng có giá trị cao nhất trong các loại cây trồng ở khu vực Tây Nguyên, mang lại nguồn thu lớn cho người nông dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đác Lắc, cây sầu riêng được nông dân trên địa bàn tỉnh đưa vào trồng từ năm 2004 và chủ yếu trồng xen trong vườn cà-phê. Toàn tỉnh có gần 3.000 ha sầu riêng, tăng gần 300 ha so với năm 2016.

NGUYỄN CÔNG LÝ/nhandan.com.vn