Khu vực nông thôn - thị trường tiêu thụ hàng hóa trong 10 năm tới

(BVPL) - Khi nói đến xu hướng định hình khu vực châu Á trong tương lai, nhiều người thường chú ý tập trung vào các thành phố lớn.
Khu vực nông thôn - thị trường tiêu thụ hàng hóa trong 10 năm tới

Tuy nhiên, có những dự đoán hoàn toàn khác khi nhắc đến các quốc gia Đông Nam Á - nơi mà có đến hai phần ba dân số (62%) hiện đang sinh sống tại khu vực thành thị có xu hướng chuyển về sinh sống tại các thành phố vừa và nhỏ dưới 500.000 dân; theo một báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen.

Báo cáo này cũng chỉ ra sự phát triển của các hoạt động kinh doanh, các hoạt động thương mại xuyên quốc gia và cả những sự thay đổi về nhân khẩu học sẽ là những nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến cư dân đang sinh sống tại các thành phố vừa và nhỏ đang phát triển và những khu vực nông thôn - những nơi được cho là “gã khổng lồ đang ngủ quên” trong 10 năm tới.

Trong khi đa phần người tiêu dùng vẫn tiếp tục bị cuốn hút và đổ về sinh sống tại các đại đô thị và các thành phố lớn trên 5 triệu người (tăng 32% trong vòng 10 năm tới), thì sự tăng trưởng dân số mạnh mẽ nhất sẽ diễn ra tại các thành phố hiện có dân số từ 1-5 triệu người. Tại các quốc gia Đông Nam Á, tổng dân số của tất cả thành phố này ước tính đến năm 2025 sẽ tăng 51%, từ 34,9-52,6 triệu người. Trong khi đó, dân số tại các thành phố vừa và nhỏ dưới 500.000 người sẽ tăng 18%, lên đến con số 231,8 triệu và nếu tính luôn cả 324,3 triệu dân số cư trú tại khu vực nông thôn thì lượng người này sẽ chiếm khoảng 80% dân số của cả khu vực Đông Nam Á.

Xét về khía cạnh kinh doanh, điều đặc biệt chú ý với các doanh nghiệp là những trung tâm tập trung dân số nhỏ hơn trong toàn khu vực sẽ là những thị trường quan trọng vì ở đó tập trung những thành phần nhân khẩu học có tiềm năng và tầng lớp trung lưu mới nổi. Báo cáo của Nielsen cũng nhấn mạnh rằng những điều kiện về cơ sở hạ tầng, giao thông, công nghệ và giáo dục sẽ có một ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính cách và hành vi mua sắm của người tiêu dùng tại khu vực này.

Tổng Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, ông Vaughan Ryan nhận định: “Nông thôn là “một miếng bánh” lớn của thị trường Việt Nam mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Người tiêu dùng tại khu vực này đang thay đổi rất nhanh. Trình độ học thức tăng, mức thu nhập được cải thiện, cùng với đó là hiểu biết về những xu hướng mới trên thị trường của họ sẽ được mở rộng hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng tại khu vực này hiểu rõ họ đang cần gì. Và trên thực tế, những điểm nóng mới về tiêu dùng sẽ xuất hiện và phát triển trên toàn khu vực Đông Nam Á, các khu công nghiệp cũng sẽ phát triển mạnh mẽ vì đây là nơi có chi phí rẻ cả về đất đai lẫn nhân công. Điều này sẽ gây ra một phản ứng dây chuyền về việc thu hút cư dân các nơi sẽ chuyền về sinh sống tại các khu vực ít đông đúc hơn và từ đó sẽ thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển.”

Cùng nhận xét về vấn đề trên, ông Leggett, Giám đốc Bộ phận Chăm sóc Khách hàng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương có nhận định: “Sức chi tiêu tại các quốc gia Đông Nam Á cũng sẽ tăng mạnh trong tương lai. Những mặt hàng chế biến sẵn và những hàng hóa có thương hiệu sẽ được ưa chuộng nhiều hơn. Và thậm chí một phần doanh thu đáng kể của các doanh nghiệp sẽ bắt nguồn từ khu vực này”.

 

Phương Ngọc
theo 
baobaovephapluat