Mở rộng thị trường cá tra

Hiện Việt Nam xuất khẩu cá tra sang 140 thị trường trên thế giới, đạt kim ngạch 1,466 tỷ USD. Các thị trường chính mà doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hướng đến chính là Mỹ, EU, Trung Quốc, ASEAN, chiếm tỷ lệ gần 80%.

Trong đó Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm khoảng 20% trên tổng kim ngạch nhập khẩu, tương đương 360 triệu USD. 

Nhận định rõ về thị trường tiềm năng từ Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam liên tục tìm “đường bơi” cho cá tra xuất khẩu. Kết quả có 45 doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu cá da trơn sang thị trường này. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ bị chững lại, nếu không muốn nói là giảm sụt mạnh.

Đơn cử, tháng 12/2016, giá trị xuất khẩu đạt 33,2 triệu USD nhưng đến nửa đầu tháng 1-2017, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ đột ngột giảm mạnh còn 22,7%, đạt 9,55 triệu USD, thấp hơn giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc và EU. Còn 6 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ chỉ đạt 118 triệu USD.

Sự khó khăn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ ngày càng trở nên rõ nét vì hàng loạt rào cản thương mại được đề ra. Dự báo của hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu, rất có thể trong năm 2017 Mỹ không còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất cá tra Việt Nam.

Theo VASEP, khó khăn về thuế chống bán phá giá và chương trình thanh tra cá da trơn tại Hoa Kỳ cộng với một số rào cản thương mại sẽ ảnh hưởng lớn đế kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong năm nay. Gần đây nhất, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chính thức thông báo sẽ kiểm tra 100% lô hàng cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường nước này từ ngày 2-8 theo đạo luật Farm Bill.

Thông tin trên khiến cho doanh nghiệp xuất khẩu trong nước quan ngại, nguy cơ cá tra bị “mắc cạn” ở thị trường. Lý do, chi phí kiểm hàng, lưu kho chắc chắc bị đội lên cao buộc doanh nghiệp phải cân nhắc ý định xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Thực tế cho thấy, thị trường Hoa Kỳ vẫn là thị trường chủ lực tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm cá tra, song doanh nghiệp cũng cần tránh tình trạng quá ỷ lại vào một thị trường chủ lực. Doanh nghiệp phải chủ động nhân rộng thị trường xuất khẩu cá tra sang các nước phòng khi thị trường chủ lực gặp trục trặc thì sản xuất không bị trì trệ, doanh nghiệp không lung túng, kim ngạch xuất khẩu không sụt giảm mạnh…

Dự kiến, năm 2017 diện tích nuôi cá tra giữ ở mức dưới 5.500 ha với sản lượng hơn 1,15 triệu tấn, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,7 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra phải tập trung nâng cao chất lượng giống cá tra, áp dụng các tiêu chuẩn về GAP đồng thời thực hiện liên kết hàng dọc trong quá trình nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu. Đặc biệt, phải gắn chế biến, xuất khẩu với vùng nguyên liệu để cá tra tiếp tục giữ vững, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Hồ Luân/daidoanket.vn