Rau quả Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản

Trái cây, rau quả Việt Nam hiện có nhiều mặt hàng đang được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu rau quả và trái cây của Việt Nam vào thị trường này đạt 170 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 1/2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam vào Nhật đạt 10,6 triệu USD, tăng 77,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Thanh long được xuất khẩu nhiều vào thị trường Nhật Bản

Hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu được trái thanh long ruột đỏ, chuối, xoài, vải thiều, lá tía tô, mùi tây... sang thị trường Nhật Bản. Nhiều chủng loại trái cây chất lượng của Việt Nam với vị ngọt phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Nhật Bản, có mức giá cạnh tranh rất được thị trường này ưa chuộng.

Bên cạnh đó, Nhật Bản là thị trường có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả sang Nhật Bản, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm. Trong quy trình sản xuất DN phải có vùng nguyên liệu được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp mã số vùng trồng và được sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm. Khi đáp ứng được những yêu cầu từ phía Nhật Bản, hàng rau quả của Việt Nam không chỉ xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn khác.

Với mặt hàng chuối, nếu trước đây sản phẩm này chỉ xuất đi Trung Quốc thì nay được cả các nước khó tính ưa chuộng, trong đó có thị trường Nhật Bản. Ngoài quy trình canh tác khép kín, chuối sau khi thu hoạch được xử lý sạch bụi, khử khuẩn, lau khô, lót xốp mỏng giữa hai lớp cùng một nải để không bị thâm cho vào túi nylon, hút chân không, xếp vào hộp để đưa vào kho lạnh, trước khi theo container ra cảng vận chuyển ra nước ngoài. Theo đánh giá của các DN xuất khẩu, nhu cầu chuối nhập khẩu của Nhật Bản khá cao, do vậy đầu ra của chuối xuất khẩu Việt Nam đang mở rộng, đặc biệt với những sản phẩm chất lượng cao.

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) lưu ý, các DN cần để ý đến bao bì, khâu vận chuyển để trái cây không bị hư hỏng, đảm bảo hàng nông sản, trái cây tươi phải truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm thì mới đạt yêu cầu của thị trường Nhật, không lo bị trả về.

Ngoài ra, với mục tiêu quảng bá hàng rau quả Việt Nam tại thị trường Nhật, tại Triển lãm thực phẩm quốc tế lớn nhất Nhật Bản - Foodex Japan 2018 mới đây ở thành phố Chiba (Nhật Bản), có tới 20 DN Việt Nam từ các tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, Bắc Giang, Ninh Bình, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, Kiên Giang, Lâm Đồng và Cà Mau đang hoạt động lĩnh vực xuất khẩu nông lâm thủy sản và thực phẩm... tham gia vào sự kiện này. Tại triển lãm, các DN Việt Nam đã giới thiệu các sản phẩm như trái cây, rau quả, thủy sản, dầu gan cá thu, hạt tiêu hữu cơ, chanh không hạt, các sản phẩm từ gạo, nước mắm Phú Quốc, bánh và trái cây các loại... với hệ thống phân phối và người tiêu dùng Nhật Bản.

http://baocongthuong.com.vn