Ruộng hoa bạc tỷ ở bãi sông

Nắm bắt được nhu cầu thị trường về hoa tươi, anh Nguyễn Trọng Đại ở xóm Hồng Hà 2, xã Tân Mỹ, huyện Mỹ Lộc (Nam Định) đã thành công khi chuyển đổi đất màu bãi sông thành ruộng trồng hoa mang lại doanh thu bình quân mỗi năm 1 tỷ đồng.

Một ngày cuối năm, ông Nguyễn Tiến Trình - Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã Mỹ Tân dẫn chúng tôi đi thăm khắp 18 xóm. Dọc đường đi từ trụ sở UBND xã tới các xóm, chúng tôi luôn gặp các xe máy, xe đạp của thương lái từ Nam Định và các tỉnh lân cận chở hoa ly, lay ơn mới mua của các hộ dân địa phương. Hỏi một người chở hoa ly được biết anh vừa mua từ vườn nhà anh Nguyễn Trọng Đại.
ruong hoa bac ty o bai song hinh anh 1
Anh Nguyễn Trọng Đại (trái) trong mô hình hoa của mình. Ảnh: Kim Anh

Ông Trình dẫn chúng tôi vào nhà anh Đại ở xóm Hồng Hà 2. Qua câu chuyện, được biết anh Đại bắt đầu chuyển đổi từ trồng các loại cây rau màu sang trồng các loại hoa từ gần 20 năm nay. “Ban đầu tôi trồng các loại hoa dễ tính như hồng, cúc, về sau được sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia, kỹ sư Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam, tôi trồng thêm các giống hoa cao cấp, khó tính như ly, lay ơn, tulip. Riêng giống hoa ly, tulip thì phải nhập giống nguyên chủng từ Hà Lan…”.

Ban đầu, diện tích trồng hoa ly giống nhập từ Hà Lan của gia đình anh Đại vào khoảng  0,4ha. Thành công bước đầu là động lực để anh mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất màu của gia đình và thuê, mua thêm hơn 1ha mở rộng mô hình… “Các giống hoa đó đều có nguồn gốc từ xứ ôn đới, nên tôi phải vay hơn 2 tỷ đồng xây dựng 2 nhà lạnh để bảo quản hạt, củ giống. Bên cạnh đó, tôi còn đầu tư hệ thống máy bơm, tưới tiêu tự động trên cánh đồng hoa…” - anh Đại chia sẻ.

Theo anh Đại, giống hoa ngoại tuy khó trồng, đầu tư lớn nhưng tiêu thụ tốt, nhu cầu trong nước còn rất lớn. Tương lai, các loại hoa này có thể đáp ứng tiêu chuẩn về xuất khẩu với giá thành cạnh tranh…

Từ năm 2000 đến nay, mô hình trồng hoa của anh Nguyễn Trọng Đại thường xuyên tạo việc làm cho 10 lao động trong xóm, với mức lương mỗi tháng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Khi hỏi về thu nhập từ hoa, anh Đại nói khiêm tốn là khoảng 1 tỷ đồng/năm, trừ chi phí lãi ròng từ 300-500 triệu đồng/ha/năm.

Xây dựng hợp tác xã trồng hoa

Giống hoa ngoại tuy khó trồng, đầu tư lớn nhưng tiêu thụ tốt, nhu cầu trong nước còn rất lớn. Trong tương lai, các loại hoa này có thể đáp ứng tiêu chuẩn về xuất khẩu với giá thành cạnh tranh…

Anh Nguyễn Trọng Đại

 

Xã Mỹ Tân có 3 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX) thì đến nay xã viên đều chuyển đổi mạnh đất vườn, ruộng từ trồng màu sang trồng hoa. Anh Nguyễn Trọng Đại là xã viên tiêu biểu của HTX Hồng Hà.

Anh Đại chia sẻ: “Để nhà nông liên kết được trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, các nhà khác như nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp phải cùng xúm vào hỗ trợ, hướng dẫn, hợp tác.

Sản xuất nông nghiệp của ta trước nay vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Riêng về trồng các loại hoa ôn đới, ở Việt Nam chỉ có Đà Lạt, Sa Pa có khí hậu thuận lợi. Nông dân ở các vùng khác trồng hoa ôn đới cao cấp nếu không muốn đem giống lên giữ ở 2 nơi đó thì phải đầu tư nhà lạnh, nhà kính... Vì vậy, nhà nước cần có chính sách rõ ràng hơn để ND mạnh dạn tích tụ ruộng đất, vay vốn đầu tư…

Ông Nguyễn Tiến Trình cho biết, năm 2015, Mỹ Tân đã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kết quả này có sự góp phần đáng kể của việc tăng thu nhập cho ND qua chuyển đổi trồng lúa, cây màu sang trồng hoa. Toàn xã hiện có tới 200ha chuyên trồng các loại hoa, trong đó 85% diện tích trồng các loại hoa cao cấp như ly, tulip, lay ơn…

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên thu nhập bình quân đầu người ở Mỹ Tân đạt 28 triệu đồng/năm. Số hộ dân làm nông đã giàu lên như gia đình anh Đại chủ yếu là của HTX Hồng Hà, chuyên trồng hoa ở đất màu bãi ven sông.

Theo Danviet.vn