Sản lượng giảm, giá nấm mối tăng vọt

Sản lượng giảm, giá nấm mối tăng vọt
Hơn 1 tháng nay, các tỉnh ĐBSCL bước vào thời điểm thu hoạch rộ nấm mối. Do lượng nấm mối ngày càng khan hiếm nên giá tăng vọt, cao hơn 100.000 đồng/kg so với năm ngoái.

Bà Lê Thị Hòa, nông dân có vườn dừa rộng 8.000m2 hơn 10 năm tuổi ở xã Bình Ninh (Chợ Gạo - Tiền Giang) cho biết, hiện nay, các điểm thu mua nấm mối ở địa phương đang thu mua với giá 270.000 - 350.000 đồng/kg (tùy thuộc nấm búp hay nấm nở), tăng khoảng 100.000 đồng/kg so với thời điểm này năm ngoái. Giá nấm mối tăng đột biến do năm nay khan hàng hơn mọi năm".

"Năm nào cũng vậy cứ tới thời điểm này là gia đình tôi lại thu hoạch nấm mối trong vườn dừa bán cho các điểm thu mua hay đem ra chợ bán kiếm thêm tiền chi tiêu trong gia đình. Năm nay, tuy giá cao nhưng lượng nấm mối thu hoạch từ vườn dừa của gia đình tôi chỉ được 2-3kg nên thu nhập thêm từ nấm mối không đáng kể", bà Hòa cho biết thêm.

Theo nhiều nhà vườn, nấm mối là loại nấm mọc tự nhiên trên các gò mối cao trong vườn cây ăn trái, phổ biến nhất là mọc trong các vườn dừa lâu năm. Loại nấm này mỗi năm chỉ xuất hiện một lần trong khoảng thời gian từ Tết Đoan Ngọ và kéo dài đến 2 tháng sau. 

Tuy nhiên, nấm mọc nhiều nhất trong những ngày thời tiết lạnh, nước rong và có gió tây. Được biết, nấm mối có hương vị rất đặc trưng, nấm ăn rất ngon, ngọt, dòn, có nhiều chất xơ giúp dễ tiêu hóa. Ngoài ra, nấm giúp bổ thận và tăng cường sức khỏe. Hiện, loài nấm mối này chưa được các nhà khoa học nghiên cứu trồng nhân tạo mà chỉ dựa vào nguồn nấm của thiên nhiên cung cấp cho thị trường nên số lượng còn hạn chế.

Ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang là những địa phương có diện tích trồng dừa lớn của cả nước với tổng diện tích khoảng 79.000ha. Trong đó, Bến Tre là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất với hơn 52.000ha, tiếp đến là Trà Vinh khoảng 16.000ha, Tiền Giang 11.000ha. Đây là những địa phương cung cấp nấm mối tự nhiên lớn cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc, đồng thời cũng nổi tiếng với món ăn đặc sản "bánh xèo nhân nấm mối" mà ai đã từng một lần thưởng thức đều không thể nào quên.

Thành Công
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn