Tiêu thụ thịt heo chế biến tăng

Tiêu thụ thịt heo chế biến tăng
Khi nói đến các loại thịt chế biến, trước tiên phải kể đến thịt heo. Tại các thị trường khác nhau trong khu vực, các sản phẩm thịt heo chế biến, cả truyền thống lẫn hiện đại, vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh.

Xúc xích - ưu thế ở Trung Quốc

Không có thị trường lớn hơn Trung Quốc, và bất chấp sự suy giảm trong những năm gần đây, xúc xích heo vẫn chiếm vị trí thống trị thị trường thịt lợn chế biến ở quốc gia đông dân nhất thế giới này. 

Malaypatty - Thịt viên patty ở Malaysia
Malaypatty - Thịt viên patty ở Malaysia
  

Vincenet Yang, Giám đốc Nhà máy một công ty chế biến thịt heo hàng đầu của Trung Quốc Shuanghui cho biết: “Xúc xích rất phổ biến vì dễ ăn và tiêu thụ. Công ty có công suất sản xuất xúc xích khoảng 6.000 tấn/ngày. Sản lượng thịt chế biến của Shuanghui, đa số là xúc xích, lần lượt là 1.69, 1.59 và 1.61 triệu tấn trong giai đoạn 2014 - 2016. Sự sụt giảm nhẹ chủ yếu là do sự bùng nổ của phân khúc thực phẩm ăn liền mang đi (take-out food) đang hình thành trào lưu mới ở Trung Quốc. 

Tuy nhiên, ông Yang cho biết nhu cầu về các sản phẩm thịt cao cấp, hay còn gọi là các mặt hàng nhiệt độ thấp được nấu chín ở 60 - 700C để bảo vệ hương vị và chất dinh dưỡng, sẽ tiếp tục phát triển trong bối cảnh nhu cầu cho phân khúc này ngày càng tăng ở Trung Quốc. Shuanghui đã bắt đầu cho vận hành một nhà máy theo phong cách Mỹ và một nhà hàng mang phong cách phương Tây cung cấp các sản phẩm cao cấp như giò heo muối, thịt xông khói và xúc xích. 

  

  

Philippines sẽ chuộng xúc xích

Cũng giống như ở Trung Quốc, xúc xích heo sẽ tiếp tục bùng nổ và chiếm vị trí chủ đạo trong tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn từ thịt ở quốc đảo này. Có một điều rất dễ nhận thấy, đó là các kệ bày hàng xúc xích ở siêu thị, cửa hàng bán lẻ thực phẩm ngày càng tăng diện tích và độ đa dạng các mặt hàng. 

Cô Cassie Redondo, chủ doanh nghiệp tư nhân sản xuất xúc xích heo tại nhà, cung cấp cho đối tượng khách hàng chủ yếu là các quán ăn cao cấp, hoặc chợ phiên đặc biệt chỉ họp vào cuối tuần, phục vụ khách mua sắm, tham dự lễ hội, cho biết: “Xúc xích là một sản phẩm dễ dùng, có thể phối hợp với nhiều món ăn khác nhau như pizza, các loại mì trộn, pasta, hoặc cũng có thể là món chính”. 

  

  

Thịt muối, giò heo xông khói có ưu thế

Christian Kratzer, cửa hàng trưởng quầy hàng thịt siêu thị Foodland ở Thái Lan cho biết, một trong những sản phẩm bán chạy nhất ở quầy hàng là thịt heo muối. Thịt đùi heo xông khói có thể được dùng chung với những món ăn hiện đại, tiện dụng, vốn đang rất được ưa chuộng ở Thái Lan, nhất là với người tiêu dùng trẻ. 

Ngoài ra, ở Thái Lan cũng đang hình thành xu hướng sản phẩm thịt chế biến ít sử dụng các nguyên liệu chức năng như bột màu nhân tạo, bột ngọt, mà thay vào đó là các nguyên liệu tự nhiên, bởi người tiêu dùng ngày càng tinh tế hơn trong việc lựa chọn sản phẩm có lợi cho sức khỏe. 

  

  

Thịt heo viên cho bánh Hamburger

Tại Malaysia, Burger patty là thịt viên được tẩm ướp, nặn thành hình, làm chín (chiên hoặc hấp), được dùng trong các món bánh thịt kẹp như hamburger, sandwich, hoặc có thể ăn với cơm, mỳ. 

Ở Sanbanto, Malaysia, thịt viên patty là sản phẩm chế biến được làm từ thịt heo được ưa chuộng nhất. Thị phần của loại thực phẩm chế biến sẵn này đang tăng nhanh chóng. Nhiều phụ huynh mua thịt patty về cho bữa trưa, bữa tối trong gia đình, rất tiện dụng và phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Ngoài ra, thịt viên patty cũng thường được thấy trong các buổi dã ngoại, liên hoan, sinh nhật, tiệc nhỏ cùng bạn bè, để giảm áp lực nấu nướng cho người tổ chức. 

Xu hướng mới của các nhà sản xuất thịt patty là tăng độ nạc, có trộn với mỡ nhưng với tỷ lệ vừa phải để thịt có độ tiết dịch sao cho sản phẩm đậm đà mà không quá ngấy. Các gia vị trộn vào thịt patty cũng đa dạng, nhưng điều quan trọng nhất là hoàn toàn không có chất bảo quản, chất tạo mùi và chất điều vị.

Nguồn: nguoichannuoi.com