220 ha hồ tôm bị đốm trắng: Ngành chức năng vào cuộc xử lý

220 ha hồ tôm bị đốm trắng: Ngành chức năng vào cuộc xử lý
Theo báo cáo của Chi cục Thú y: Đến thời điểm này, toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 220 ha hồ tôm bị bệnh đốm trắng, xuất hiện rải rác tại 7 huyện, thị. Ảnh hưởng nhiều nhất là thị xã Kỳ Anh và các huyện: Kỳ Anh, Thạch Hà, Lộc Hà và Cẩm Xuyên.
Cán bộ kỹ thuật vào cuộc phân tích nguyên nhân và hướng dẫn các hộ nuôi phương án xử lý

 

Nguyên nhân là do khi bước vào vụ nuôi thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường. Đặc biệt từ ngày 24 đến 25/5 trên địa bàn Hà Tĩnh có trận mưa lớn. Sau mưa các chỉ tiêu môi trường của ao nuôi biến động mạnh, khí độc tăng cao. Việc cải tạo ao đầm trước đó cũng chưa đảm bảo quy trình; nguồn tôm giống thả nuôi kém chất lượng. Mặt khác, nước cấp vào ao nuôi được lấy trực tiếp từ sông vào không qua xử lý; trong ao nuôi tôm còn có một số loài giáp xác tự nhiên như tôm rảo, cua, còng... là các vật chủ trung gian thường mang mầm bệnh đốm trắng.

Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh ở tôm, Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát diễn biến dịch bệnh tại các vùng nuôi.  Đồng thời khuyến cáo các hộ nuôi khác sử dụng biện pháp phòng ngừa như giữ vệ sinh môi trường ao đầm, lựa chọn con giống có uy tín, nuôi mật độ vừa phải, giảm lượng thức ăn từ 30 đến 50% khi trời nắng nóng, bổ sung chất khoáng và vitamin C cho tôm… Nếu tôm đạt kích cỡ, khi phát hiện có dịch ngay lập tức thu hoạch, ao hồ bị dịch xử lý trước khi thải ra môi trường.

Theo Minh Giang/hatinhtv.vn