Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa
Sâu bệnh phát sinh gây hại trong giai đoạn lúa xuân đẻ nhánh, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng, phát triển của lúa xuân.

 

Theo báo cáo của các huyện, thị, thành phố: Lúa Xuân phát triển tốt và đang bước vào thời kỳ đẻ nhánh, tuy nhiên đã xuất hiện một số sâu bệnh phát sinh gây hại.

Cụ thể: Bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên các loại giống Xi23; NX30, P6, XT28 với tỷ lệ trung bình 5 – 7 %, nơi cao từ 15 – 20%, cục bộ từ 35 – 40%, phân bố chủ yếu ở các huyện như: Lộc Hà, Nghi Xuân, Thạch Hà với diện tích nhiễm trên 56ha. Bọ trĩ cũng đã xuất hiện gây hại trên trà lúa xuân muộn. Ruồi đục nõn gây hại trên lúa gieo thẳng.

Theo đó, ngành chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân duy trì mực nước ở các chân ruộng từ 3-5cm. Đặc biệt, hiện nay thời tiết nắng ấm xen kẽ các đợt không khí lạnh là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát sinh, gây hại, bà con cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, triển khai các biện pháp phòng trừ hiệu quả. Đối với bệnh đạo ôn phải ngừng bón tất cả các loại phân trên những ruộng lúa đã bị nhiễm bệnh.

Theo Hà Vân/hatinhtv.vn