Huyện Lấp Vò thả giống vụ tôm 2013

Huyện Lấp Vò thả giống vụ tôm 2013
Vụ nuôi năm 2012 vừa qua, đa phần các hộ nuôi tôm trên địa bàn huyện Lấp Vò gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết diễn biến bất thường, người nuôi còn chủ quan trong vấn đề lựa chọn con giống, chưa tuân thủ theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, thả nuôi với mật độ cao, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tôm, nên tỷ lệ tôm trứng và tôm càng dây nhiều. Do đó ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng thu hoạch của tôm nuôi.

Nếu như ở vụ nuôi năm 2011 sản lượng bình quân đạt 1,6 tấn/ha thì năm 2012 chỉ đạt 1,2 – 1,3 tấn/ha giảm 0,3 - 0,4 tấn/ha. Giá tôm thương phẩm cũng không ổn định đã làm cho tình hình tiêu thụ cũng như lợi nhuận của người nuôi thấp. Một yếu tố quan trọng khác cũng góp phần làm giảm năng suất của tôm nuôi đó là nguồn nước, do nước lũ thấp nước không được lưu thông tốt từ đó ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm nuôi.

Rút kinh nghiệm từ vụ nuôi năm 2012 ngay từ đầu vụ nuôi được sự hỗ trợ của UBND huyện Lấp Vò đã tổ chức cho các cơ sở sản xuất giống tôm càng xanh trên địa bàn huyện tham quan học tập kinh nghiệm tại Trung tâm quốc gia giống thủy sản nước ngọt Nam Bộ. Từ đó, liên kết tìm nguồn giống có chất lượng tốt nhằm cải thiện nguồn giống kém chất lượng như hiện nay để phục vụ cho người nuôi góp phần nâng cao hiệu quả.

Bên cạnh đó chất lượng con giống cũng được các trại sản xuất giống tôm càng xanh đặc biệt quan tâm ngay từ khâu tuyển chọn tôm bố mẹ. Tôm càng xanh bố mẹ được các trại sản xuất giống tuyển chọn từ các hộ nuôi thương phẩm đạt chất lượng trong và ngoài huyện về để nuôi dưỡng phục vụ cho sản xuất giống. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của trại cũng được chỉnh trang lại nhằm phục vụ tốt hơn cho việc vận hành sản xuất.

Về phía ngành chuyên môn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hướng dẫn người dân nên chọn mua con giống ở những cơ sở có uy tín đảm bảo chất lượng, con giống phải được kiểm dịch chặt chẽ trước khi xuất khỏi cơ sở nhằm hạn chế thiệt hại cho người nuôi. Mặt khác tăng cường công tác kiểm tra chất lượng đàn tôm bố mẹ trước khi đưa vào sản xuất nhằm đảm bảo con giống được sản xuất ra đạt chất lượng tốt. Định kỳ quan trắc môi trường nước các vùng nuôi tôm tập trung, kịp thời khuyến cáo người nuôi khi có sự biến động môi trường để hướng dẫn người dân quản lý tốt môi trường nước ao nuôi. Thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật kịp thời hướng dẫn người dân cách chăm sóc quản lý tốt ao nuôi nhằm hạn chế dịch bệnh xảy ra góp phần mang lại hiệu quả.

Bước vào vụ nuôi 2013 mặc dù được dự báo tình hình sản xuất nông nghiệp nói chung và nuôi trồng thủy sản nói riêng còn gặp nhiều khó khăn với giá cả luôn biến động bất thường, tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp,… Nhưng với sự cần cù, chịu khó và lòng nhiệt huyết yêu nghề và sự quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất của mình, ngay sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông xuân người nuôi tôm trên địa bàn huyện Lấp Vò bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị vuông nuôi tôm của mình bằng cách ủi lớp đất ruộng vừa mới thu hoạch xong, tu sửa lại hệ thống bờ bao chắc chắn và phơi đáy ao để dư lượng chất độc trong ao được phân hủy và tiến hành thả giống.

Theo kế hoạch của huyện năm 2013 toàn huyện sẽ thả nuôi 185ha, tính đến thời điểm hiện nay đã thả nuôi được 155,27ha. Trong đó, tập trung chủ yếu ở xã Mỹ An Hưng B, Vĩnh Thạnh, Long Hưng B… Với sự chuẩn bị tốt ngay từ đầu, vụ nuôi tôm năm 2013 hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Lâm Minh Điển

Trạm Thuỷ sản huyện Lấp Vò (bannhanong.vn)