Mới đầu năm đã lao đao vì tôm hùm giảm giá

Mới đầu năm đã lao đao vì tôm hùm giảm giá
Các vùng nuôi tôm ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đang bước vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, giá tôm hùm thương phẩm giảm mạnh khiến bà con hết sức lo lắng.

Ông Nguyễn Min, nông dân nuôi tôm hùm ở xã Xuân Hải (thị xã Sông Cầu) cho biết: “Thời điểm trước Tết Ất Mùi, giá tôm trên 1,9 triệu đồng/kg, gia đình tôi rất phấn khởi vì hứa hẹn một vụ tôm cho lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, những ngày gần đây, giá tôm đột ngột giảm mạnh, chỉ còn 1,4 triệu đồng/kg. Gia đình tôi đang băn khoăn không biết có nên bán hay để thêm vài bữa, chờ giá lên”.

Giá tôm hùm thương phẩm giảm chỉ còn 1,4 triệu đồng/kg.

Ông Huỳnh Tấn Nghĩa, một người nuôi tôm hùm gần đó, cũng buồn rầu cho biết, tôm hùm có thời gian nuôi trung bình khoảng 18 tháng thì thu hoạch. Trọng lượng tôm đạt từ 1,2 - 1,5kg/con, sau khi trừ chi phí mỗi lồng thu lãi 20 triệu đồng. Thế nhưng gần đây, trình trạng tôm nuôi chết có dấu hiệu gia tăng khiến người nuôi rất lo ngại. Hiện, bà con nuôi tôm hùm ở đây đang “mất ăn mất ngủ” vì mấy ngày gần đây tôm liên tục rớt giá.

Theo bà Lê Thị Nga ở phường Xuân Đài (thị xã Sông Cầu), với giá tôm hùm như hiện nay, người nuôi sẽ không có lãi, vì chi phí đầu tư cho một vụ nuôi quá cao, mà không phải nông dân nào cũng có vốn để làm; nếu không vay ở ngân hàng thì nhờ đến đại lý bán thức ăn hỗ trợ và phải chịu nhiều thiệt thòi nên bà con gặp rất nhiều khó khăn. “Giá tôm hùm thương phẩm giảm bất thường nên tôi vừa thu hoạch hơn 1.000 con để bán gấp cho thương lái. Tôm lớn đều, đẹp nên họ mua với giá 1,7 triệu đồng/kg; giảm hơn 200.000 đồng/kg so với vài ngày trước, nhưng vẫn còn lời được vài chục triệu đồng”, bà Nga nói.

Nông dân "mất ăn  mất ngủ" vì giá tôm giảm.

Thả nuôi tôm cùng thời điểm nhưng do thu hoạch chậm hơn vài ngày nên thương lái “ép” gia đình bà Phạm Thị Thanh Hoa ở phường Xuân Đài bán với giá 1,4 triệu đồng/kg. Bán 2.000 con tôm hùm, bà Hoa bị mất lãi vài chục triệu đồng. “Biết là lỗ, nhưng nếu không bán thì cũng chẳng biết bán cho ai. Mình không quyết định được giá nên đành chịu”, bà Hoa nói.

Theo nhiều hộ nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, nguyên nhân giá tôm hùm giảm là do thời điểm hiện nay, tại một số lồng bè có hiện tượng tôm nuôi khoảng 10 tháng tuổi, trọng lượng 0,2 - 0,3kg/con chết rải rác, người dân phải bán rẻ kéo theo giá tôm thương phẩm giảm theo. Thêm vào đó, lâu nay tôm hùm chủ yếu được xuất sang Trung Quốc, tuy nhiên gần đây thương lái chỉ thu mua cầm chừng.
 

nguồn: kinhtenongthon.com.vn