Mưa dông diện rộng ở cả miền Bắc và miền Nam

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp Tây Bắc - Đông Nam đi qua Bắc Bộ, kết hợp với vùng xoáy thấp phát triển lên tới 5.000 m nên miền Bắc đã có mưa rào và dông diện rộng. Khu vực miền núi cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.
Trong đêm qua (8/7) đến sáng nay (9/7), ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông trên diện rộng, một số nơi có mưa to như Mường Tè (Lai Châu) 39mm, Bắc Yên (Sơn La) 39mm, Ba Vì (Hà Nội) 50mm,…

Hiện nay (9/7), rãnh thấp Tây Bắc - Đông Nam hạ trục xuống phía Nam và mạnh lên thành dải hội tụ nhiệt đới, vùng xoáy thấp ở Bắc Bộ hoạt động yếu dần.

Mưa dông xuất hiện ở cả 2 đầu đất nước.

Dự báo, ngày và đêm nay (9/7), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa - Nghệ An còn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Thời gian có mưa to tập trung vào sáng và đêm. Từ ngày 10/7 mưa ở Bắc Bộ giảm dần.

Hà Nội ngày và đêm nay (9/7) có lúc có mưa rào và dông.

Cảnh báo: Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Cao Bằng.
 
Còn tại Tây Nguyên và Nam Bộ, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, ở khu vực này trong 2 - 3 ngày tới có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.
 
Trên biển: Gió mùa Tây Nam ở phía Nam đang gây ra mưa dông cho khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau.
 
Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau đã có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động mạnh.
 
Dự báo, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh, ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao từ 2 - 4m; biển động mạnh.
 
Ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa dông mạnh.
 
Hoàng Dương/Báo Tin tức