“Ba cùng” về mọi mặt để nông dân không “cô đơn”

“Ba cùng” về mọi mặt để nông dân không “cô đơn”
Hôm qua (22.3), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lại Xuân Môn và đoàn công tác của Hội NDVN đã có buổi làm việc với Hội ND tỉnh Bình Dương về công tác của Hội với ND.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Lại Xuân Môn đã vài lần chia sẻ, chuyến đi thăm và làm việc này “thực chất là đi học hỏi kinh nghiệm làm công tác hội của Bình Dương. “Nhờ làm tốt công tác hội mà đời sống ND trong tỉnh Bình Dương khá hơn nhiều tỉnh, thành khác” - Chủ tịch Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Phát triển mạnh nông nghiệp đô thị

Báo cáo với Chủ tịch Lại Xuân Môn và đoàn công tác, ông Nguyễn Hoàng Vinh – Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Dương cho biết, tuy còn gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ sự chuẩn bị tích cực của cán bộ, hội viên ND và sự phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh, nên sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bình Dương trong những năm qua đã phát triển tốt.

Ông Vinh cũng cho biết, hiện tỉnh Bình Dương có hơn 34.000 hội viên ND sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG). Nhằm cổ vũ, khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân an tâm đầu tư sản xuất, các cấp hội đã có những giải pháp để phong trào ND thi đua SXKDG tiếp tục phát triển cả về lượng và chất. “Tình hình tư tưởng của hội viên và ND trên địa bàn khá ổn định, an tâm sản xuất. Các cấp chính quyền và các cấp Hội trong tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con ND sản xuất, ổn định đời sống, như chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, dạy nghề và tạo nhiều nguồn vốn cho hội viên ND vay” - ông Vinh chia sẻ.

 “ba cung” ve moi mat de nong dan khong “co don” hinh anh 1

 Chủ tịch Lại Xuân Môn thăm mô hình dưa lưới của anh Bùi Minh Sơn (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. ảnh: Trần Đáng

Theo ông Vinh, Bình Dương đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị do đặc thù tỉnh này đất nông nghiệp ngày càng ít đi do công nghiệp hóa, đô thị hóa. Hiện, tỉnh có gần 130ha đất sản xuất nông nghiệp đô thị, hơn 2.300ha đất sản xuất ứng dụng công nghệ cao. “Phải thúc đẩy, tăng giá trị sản xuất trên một diện tích nhỏ để đời sống ND ngày càng tốt hơn nữa” - ông Vinh khẳng định. 

Đồng cam, cộng khổ với nông dân

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Lại Xuân Môn cũng đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm. Tại buổi làm việc này, Chủ tịch Lại Xuân Môn đã nêu vấn đề: “Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã hỗ trợ tận tình để Hội ND “bảo vệ” ND trên địa bàn chưa?”. Giải đáp câu hỏi này, ông Liêm khẳng định: “Các cấp chính quyền luôn hỗ trợ mỗi khi Hội ND đề nghị, đồng thời tỉnh Bình Dương cũng có nhiều chính sách để hỗ trợ ND”.

 

Trước đó, Chủ tịch Lại Xuân Môn và đoàn công tác đã đi thăm một số mô hình sản xuất tại tỉnh Bình Dương. Anh Nguyễn Minh Phú (ấp Phú Thứ, xã Phú An, huyện Bến Cát) – một ND nuôi bò sữa cho biết, nhìn chung mặc dù tình hình nuôi bò sữa đang gặp khó khăn do giá sữa trồi sụt, nhưng với sự quan tâm của các cấp Hội, anh vẫn yên tâm đeo bám con bò sữa. “Vừa rồi, tôi có vay vốn của Quỹ Hỗ trợ ND để tăng đàn nên rất yên tâm sản xuất” - anh Phú thổ lộ.

Chủ tịch Lại Xuân Môn cũng đã đến thăm mô hình dưa lưới công nghệ Israel ND Bùi Minh Sơn – TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, Chủ tịch Lại Xuân Môn khen ngợi anh Sơn có quyết tâm tìm tòi học hỏi kiến thức để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất tạo ra sản phẩm có giá trị cao, vừa làm giàu cho bản thân vừa có đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Anh Sơn cho biết: “Đầu ra của dưa lưới khá ổn định, thậm chí còn được thương lái bao tiêu. Mỗi quả dưa bán ra có giá hơn 100.000 đồng”. Hiện mỗi trại dưa lưới 1.000m2, anh Sơn đầu tư khoảng 300 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc với Hội ND tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Lại Xuân Môn nhấn mạnh: Phải bảo vệ ND trước những khó khăn đang bủa vây. “Để làm tốt điều này, tôi đề nghị các cấp Hội ND tỉnh phải thực hiện 3 vấn đề cốt lõi: Phải quyết tâm bảo vệ ND; phải xây dựng các mô hình, đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cũng như tổ chức các hoạt động hỗ trợ ND, liên kết sản xuất, không để ND cô đơn. Có như vậy mới tập hợp ND, phát triển đời sống” - Chủ tịch Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Tiếp thu các chỉ đạo của Chủ tịch Lại Xuân Môn, ông Nguyễn Hoàng Vinh cho biết, sắp tới sẽ triển khai hai đề án để hỗ trợ ND phát triển, đó là: Đào tạo nguồn nhân lực cho ND sản xuất giỏi, chủ trang trại, tổ trưởng tổ hợp tác, lãnh đạo hợp tác xã và đề án nâng cao năng lực cho đội ngũ công tác viên, tuyên truyền viên. “Tôi tin khi hai đề án này triển khai thì ND sẽ được bảo vệ, phát triển tốt hơn” - ông Vinh cho biết. /.

Theo Trần Đáng/ Dân Việt