Bỏ một đồng vốn, thu trăm đồng lãi

Bỏ một đồng vốn, thu trăm đồng lãi
Đó là cách nhiều người khen anh Lê Văn Minh, dân tộc Cơ Tu ở thôn 5, xã Ba, huyện Đông Giang (Quảng Nam). Chỉ với 10 triệu đồng vốn đi vay ban đầu để đầu tư trồng rừng nguyên liệu, anh Minh đã thu về cả trăm triệu tiền lãi.
Anh Lê Văn Minh chăm sóc vườn keo hơn 1 năm tuổi của gia đình. Ảnh: N.Q

 

Năm 2008, gia đình anh Minh thuộc diện nghèo của xã. Nhà có 6 người, loanh quanh chỉ lo cái ăn đã vất vả. Thông qua sự vận động của Hội ND, cũng năm đó, anh Minh mạnh dạn vay Ngân hàng CSXH 10 triệu đồng mua keo giống về trồng trên diện tích gần 3ha đất rừng kinh tế.
 

Trong thời gian chờ cây khép tán, anh tranh thủ trồng bắp, đậu trên diện tích đất trống để lấy cái ăn. 4 năm sau, anh Minh thu hoạch lứa keo đầu tiên đã có ngay 100 triệu đồng. “Tiền bán cây keo không chỉ giúp tôi trả hết nợ cho ngân hàng mà còn tậu thêm được 2 con trâu, mua thêm cây keo giống, nuôi thêm heo, gà…” - anh Minh nhớ lại.
 

Đi dần từng bước, đến cuối năm 2014, diện tích rừng keo của gia đình anh Minh đã lên 15ha. Và kể từ đây, với việc khai thác tỉa, nguồn thu từ rừng keo mang lại cho anh bình quân 50 triệu đồng/năm. Bắt đầu từ năm 2015, gia đình anh Minh trở nên khá giả hẳn với việc bán 5ha keo trồng, sau khi trừ chi phí anh “bỏ túi” hơn 200 triệu đồng. 
 

Gương thoát nghèo trở nên khá giả của gia đình anh Minh được bà con Cơ Tu khen gợi và học làm theo. Anh được các đảng viên bầu làm Bí thư chi bộ thôn 5. Ở cương vị mới, anh Minh càng tích cực hướng dẫn, giúp đỡ bà con làm kinh tế VAC, cải thiện cuộc sống. Nhờ anh Minh giúp đỡ về vốn, kỹ thuật mà hộ anh Lê Thanh Hải, thôn 5 đã thoát nghèo trở nên khấm khá, mua được xe máy, xây dựng được trang trại tổng hợp. Anh Minh cũng giúp gia đình ông A Lăng Mốt 75 triệu đồng sửa lại căn nhà tạm bợ, dột nát và có số vốn để trồng rừng kinh tế.
 

Ông Quỳnh Quý - Chủ tịch Hội ND xã Ba, nhận xét: “Anh Minh chịu học hỏi, vượt khó vươn lên thoát nghèo. Anh cũng là cán bộ có uy tín với đồng bào địa phương, làm giỏi lại có lòng từ tâm nên thuyết phục được bà con. Vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất cần những cán bộ như anh Minh…”.

Nguyễn Quang/ Theo Danviet.vn