Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Trong bất kỳ trường hợp nào cũng phải đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu
- Thứ hai - 09/03/2020 04:58
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Hà Nội quyết tâm không để xảy ra thiếu hàng
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Vụ TTTN), Bộ Công Thương thông tin nhanh tại buổi làm việc, sau khi nhận thông tin thành phố Hà Nội đã có 1 trường hợp nhiễm với Covid-19, Vụ TTTN đã có văn bản gửi các doanh nghiệp phân phối (hệ thống các siêu thị, các cửa hàng tiện ích…) trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân; có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng ngoài Hà Nội để tăng lượng cung ứng cho địa bàn thành phố Hà Nội.
Bên cạnh đó, Vụ Thị trường trong nước cũng phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội trực tiếp kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn triển khai các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường, giữ ổn định tâm lý thị trường.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, từ 22h30 ngày 07/3 đến 0h30 ngày 07/3, ngay sau cuộc họp báo công bố thông tin ca bệnh Covid-19 lúc 22h, UBND thành phố Hà Nội đã họp với các sở, ban ngành và yêu cầu Sở Công Thương Hà Nội đảm bảo nhu cầu cho người dân và trấn an tâm lý người tiêu dùng. Đại diện Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, trong bất kỳ tình huống nào các hệ thống phân phối của Hà Nội cũng đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân, kể cả khi lượng mua sắm tăng cao, nhu cầu tăng đột biến. Hà Nội quyết tâm không để xảy ra thiếu hàng; phân bổ lượng hóa đầy đủ, không để các kệ bị trống hàng, thiếu hàng. Bà Phương Lan khuyến cáo người dân mua hàng theo đúng nhu cầu sinh hoạt của gia đình, tránh hoang mang lo lắng vì lượng hàng hóa vẫn rất dồi dào.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Saigon Co.op Hà Nội cũng khẳng định không tăng giá trên toàn hệ thống. Ngay trong đêm qua, Công ty cũng chỉ đạo cung ứng nguồn hàng từ kho tại Bắc Ninh chuyển về Hà Nội. Về công tác kiểm soát dịch bệnh, bà Dung chia sẻ, tất cả các kệ, quầy, gian hàng... tại siêu thị đều được khử trùng, nhân viên được kiểm tra nhiệt độ thường xuyên. Doanh nghiệp này cũng ghi nhận số lượng đặt hàng qua điện thoại tăng cao. "Từ đêm qua đến giờ số cuộc điện thoại đặt hàng tăng gấp 10 lần" - Bà Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh.
Cùng ý kiến với Đại diện Saigon Co.op, Big C, BRG..., bà Dương Thị Thanh Tâm - Phó Tổng giám đốc Vicommerce cho biết, ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19, doanh nghiệp này đã có kế hoạch, đảm bảo lượng hàng hóa cho 6 tháng, đảm bảo hàng hóa trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến. Bên cạnh đó, ngay từ ngày mai, hệ thống Vinmart sẽ triển khai hoạt động khuyến mại từ 20 - 50% để người tiêu dùng yên tâm và cảm nhận giá cả hàng hóa còn tốt hơn ngày thường. Theo Đại diện Vinmart, các kịch bản doanh nghiệp này xây dựng đều lấy Hà Nội làm mẫu để nếu tình huống xấu hơn, vẫn đảm bảo lượng hàng hóa ổn định trên thị trường tại tất cả các tỉnh, thành. Phó Tổng giám đốc Vicommerce chia sẻ thêm, hiện nay, Vinmart là doanh nghiệp được lựa chọn cung ứng hàng hóa cho vùng dịch.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng về việc đẩy mạnh các giải pháp trực tuyến trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, ngay trong sáng hôm nay, Cục đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử phải niêm yết giá với tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm thay vì chỉ niêm yết giá với các sản phẩm phòng chống dịch như trước đây. Để kích thích mua sắm trực tuyến, Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với các đơn vị vận chuyển, đề nghị miễn phí chi phí vận chuyển trong thời gian dịch bệnh. Theo đó, các doanh nghiệp nêu cao khẩu hiệu: Miễn phí vận chuyển và giao hàng trong 24h.
Không nên bi quan nhưng tuyệt đối không thể chủ quan trong tình hình hiện nay
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao ý kiến của các dơn vị thuộc Bộ, các doanh nghiệp phân phối. Điều này đã cho thấy sự tự tin trong kế hoạch chuẩn bị ứng phó với các diễn biến của dịch Co-vid-19. Bộ trưởng đánh giá, qua các ý kiến, có thể khẳng định, nhiệm vụ và mục tiêu của Chính phủ giao cho các Bộ, ngành, địa phương đã được phối hợp thực hiện hiệu quả. Bài học từ Hà Nội là một bài học quý để chúng ta cùng rút kinh nghiệm. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các diễn biến của dịch bệnh, thậm chí, phải tính đến những hệ quả đi kèm nếu phải cách ly hàng ngàn người, hệ lụy đối với toàn xã hội. "Không nên bi quan nhưng tuyệt đối không thể chủ quan trong tình hình hiện nay" - Bộ trưởng nhấn mạnh, bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch rất quan trọng nhưng quan trọng không kém là khâu tổ chức thực hiện, cần cả hệ thống vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ TTTN phối hợp chặt với Tổng cục QLTT đảm bảo cung cầu, hàng hóa đầy đủ, không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tích trữ, đẩy giá lên cao, kiểm soát việc lợi dụng tình hình thị trường bất ổn để kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng. "Phải xác định mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa thực hiện mục tiêu kế hoạch của cả năm, nhưng, Bộ trưởng nhấn mạnh, cũng phải thực hiện tốt mục tiêu thứ 3 là đảm bảo, kiểm soát chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo Bộ trưởng, doanh nghiệp có thể khẳng định chất lượng sản phẩm của mình vì yếu tố uy tín nhưng cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương phải phối hợp để đảm bảo yếu tố này.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng giao Vụ TTTN và Văn phòng Bộ cung cấp thông tin điều hành từ Chính phủ, Bộ Công Thương đến địa phương và các doanh nghiệp, người dân kịp thời, chính xác và minh bạch; Vụ TTTN chủ động cùng địa phương làm việc với hệ thống doanh nghiệp phân phối cam kết bình ổn giá, không để thiếu hàng, sốt giá, vì đây là vấn đề vô cùng cấp thiết, cả hệ thống cần vào cuộc với trách nhiệm cao.
Bộ trưởng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phối hợp với các doanh nghiệp phân phối hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho người dân, nhất là cho các khu vực bị cách ly.
Đối với Sở Công Thương thành phố Hà Nội, cần bám sát các diễn biến của thị trường, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối tăng cường các biện pháp cung ứng, điều phối và bán lẻ các hàng hóa phục vụ người dân.
"Các doanh nghiệp phân phối bán lẻ, cần tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để bảo đảm nguồn cung, chất lượng hàng hóa cung cấp cho hệ thống bán hàng của doanh nghiệp một cách tốt nhất, nhanh nhất; đồng thời đảm bảo an toàn, nâng cao công tác phòng chống dịch cho người tiêu dùng đến mua sắm tại hệ thống cửa hàng, siêu thị. Nếu có vướng mắc cần hỗ trợ, đề nghị thông tin kịp thời cho Bộ Công Thương (đầu mối là Vụ Thị trường trong nước) và Sở Công Thương Hà Nội để phối hợp xử lý", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp phân phối, lượng khách đến mua hàng từ sáng ngày 07/3/2020 có tăng nhưng hiện nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng đủ nhu cầu. Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân đối với loại hình phân phối bán lẻ hiện đại trong giai đoạn dịch bệnh sẽ tăng nên các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3-4 lần so với trước. Trong ngày hôm nay, hệ thống các siêu thị đang triển khai phương án điều nguồn hàng từ bên ngoài Hà Nội về các điểm bán hàng trong thành phố để cung cấp cho người dân, cụ thể:
+ Hệ thống siêu thị BigC đã tăng lượng dự trữ hàng thực phẩm thêm 3-4 lần; Làm việc với các nhà cung cấp tăng cường tần suất giao hàng; huy động và tăng cường nhân viên làm việc tối đa, kể cả làm thêm ca đêm; cam kết tiếp tục giữ ổn định giá bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, bảo đảm luôn đủ nguồn hàng cung ứng trước mắt trong vài tuần tới.
+ Công ty BRG Retail: Công ty đã có phương án để đáp ứng nguồn hàng kể cả khi Hà Nội công bố dịch, theo đó đã tăng gấp 3 lần lượng hàng dự trữ, riêng mặt hàng gạo đang điều 20 tấn từ phía Nam ra Hà Nội.
+ Công ty MM Megamarket: Khẳng định Công ty và các nhà cung cấp đủ nguồn hàng để cung ứng cho thị trường; Công ty đã có sự chuẩn bị từ trước, đã làm việc trực tiếp với các trang trại để bảo đảm nguồn cung và an toàn thực phẩm; Tại các siêu thị, sắp xếp và yêu cầu nhân viên tăng cường các biện pháp nhằm phục vụ khách hàng nhanh nhất và bảo đảm an toàn dịch bệnh.