CIDA góp phần hoàn thiện hạ tầng nông thôn

Dự án phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh (CIDA) do Chính phủ Canada tài trợ với tổng mức đầu tư 220.225 triệu đồng. Sau hơn 2 năm thực hiện, dự án đã đạt được những kết quả nổi bật và bắt đầu tác động lớn đến đời sống, sản xuất cũng như nhận thức, năng lực của cán bộ và người dân vùng hưởng lợi.

Kỳ Tây là địa phương miền núi và thuộc diện khó khăn của huyện Kỳ Anh, hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, nhất là đường giao thông nông thôn và kênh mương tưới tiêu phục vụ sản xuất. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do ngân sách hạn hẹp, đời sống nhân dân còn nghèo, huy động từ các nguồn lực xã hội khác không đáng kể nên việc xây dựng, tu sửa, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất luôn gặp nhiều khó khăn.

Vừa qua, được sự quan tâm hỗ trợ của dự án CIDA, xã đã được hưởng lợi 3 công trình với tổng mức đầu tư 4.235 triệu đồng, trong đó nguồn xã đối ứng 12%. Dù các công trình có quy mô nhỏ nhưng khi hoàn thành và đưa vào sử dụng bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng ở địa phương.

CIDA góp phần hoàn thiện hạ tầng nông thôn
Đoàn kiểm tra HĐND tỉnh và BQL dự án kiểm tra công trình kênh tưới Minh Xuân đi Trung Xuân (xã Kỳ Tây - Kỳ Anh).

Ông Võ Văn Xiển - Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây phấn khởi cho biết: “Triển khai thực hiện hợp phần 2 của dự án CIDA đã giúp địa phương chúng tôi làm được 862m đường giao thông phục vụ sản xuất, 389m đường bê tông nông thôn và 806m kênh mương ở các thôn Minh Xuân, Trung Xuân, Tây Văn. Dù gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai nhưng các công trình đều được xây dựng theo chuẩn NTM, đảm bảo chất lượng và các tiêu chí khác của nhà tài trợ. Mới đưa vào sử dụng, nhân dân vùng hưởng lợi rất phấn khởi vì từ nay, việc thông thương sẽ thuận lợi hơn, thêm gần 40 ha lúa 2 vụ sẽ được đảm bảo tưới tiêu, 150 hộ vùng hưởng lợi đi canh tác trên cánh đồng rộng 500 ha dễ dàng hơn...”.

Hiệu quả đầu tư và ý nghĩa từ các công trình ở Kỳ Tây cũng là niềm vui, thắng lợi chung ở 13 xã hưởng lợi trên địa bàn huyện Kỳ Anh, Đức Thọ, Thạch Hà. Sau 2 năm triển khai, hợp phần phát triển các công trình kết cấu hạ tầng quy mô nhỏ hỗ trợ phát triển nông nghiệp của dự án đã cơ bản khép lại. Dựa trên nhu cầu thực tiễn, nguyện vọng của nhân dân, quá trình khảo sát của BQL dự án và các cơ quan hữu quan, các xã hưởng lợi đã được đầu tư từ 2-3 công trình, thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Theo đó, từ khi có mặt đến nay, dự án đã đầu tư xây dựng được 20 công trình thủy lợi với tổng chiều dài kênh mương gần 11 km, phục vụ tưới tiêu 2.451 ha đất canh tác của 7.210 hộ dân.

Dự án cũng đã giúp xây dựng 18 công trình giao thông với tổng chiều dài gần 14 km đường. Hiện nay, hầu hết các công trình đều đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng và bước đầu phát huy hiệu quả. Thời gian tới, một số ít công trình mang tính bức thiết khác cũng sẽ được khảo sát, lựa chọn xây dựng để bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trong hợp phần phát triển nông nghiệp - nông thôn. Việc các công trình đưa vào sử dụng có thể được xem là điều kiện thuận lợi để xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm, gắn xây dựng hạ tầng với phát triển sản xuất và các mục tiêu chung của dự án...

Đánh giá về thành công của hợp phần phát triển các công trình kết cấu hạ tầng quy mô nhỏ hỗ trợ phát triển nông nghiệp, Phó trưởng BQL dự án – Lê Trọng Kim cho biết: “Dù các công trình trong hợp phần này đều do các xã làm chủ đầu tư nhưng dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của BQL dự án nên các khó khăn, vướng mắc từng bước được tháo gỡ. Tất cả các công trình đã làm đều được các cơ quan chuyên môn đánh giá đảm bảo chất lượng, tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, có khả năng chống chịu thiên tai tốt và đáp ứng các yêu cầu khác của nhà tài trợ. Ngoài hiệu quả đầu tư, sử dụng thì các công trình do dự án CIDA tài trợ cũng đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, ý thức trách nhiệm về xây dựng cơ bản cho đội ngũ cán bộ cấp xã...”.

Theo baohatinh.vn