“Các nhà” chung tay, vải bay khắp chốn

“Các nhà” chung tay, vải bay khắp chốn
(Dân Việt) Thời điểm khi vải mới ra hoa, nhiều người dự báo rất có khả năng một mùa vải “được mùa mất giá” sẽ có thể xảy ra do sản lượng vải thiều tăng đột biến. Thế nhưng, sự chung tay, vào cuộc nhiệt tình của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân đã giúp Bắc Giang, Hải Dương có một vụ vải “được mùa được giá”.

Tiêu thụ thuận lợi

Tại Bắc Giang, tính đến thời điểm hiện nay tổng số lượng vải thiều đã tiêu thụ toàn tỉnh là 211.600 tấn. Trong đó, vải sớm 43.570 tấn (đã tiêu thụ hết), vải chính vụ 168.010 tấn (dự kiến còn khoảng 5-6 ngày nữa là hết vụ)

Nhờ công tác xúc tiến thương mại được triển khai mạnh mẽ, vải tươi được tiêu thụ khắp toàn quốc. Những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn, gồm: Các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng,  Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thông qua các thương nhân phân phối, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị (Coop.Mart, Big C, Happro …), cụ thể như: tổng sản lượng Công ty TNHH TM và XNK Hùng Thảo đã cung ứng vào hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op là 460 tấn (đến nay đã dừng hợp đồng cung ứng), HTX Hồng Xuân cung ứng vào hệ thống siêu thị Big C là 3 tấn (đến nay đã dừng hợp đồng cung ứng) …

 “cac nha” chung tay, vai bay khap chon hinh anh 1

Người dân Bắc Giang đã có một vụ vải được mùa được giá. Ảnh: BBG.

Đến nay, quả vải đã được xuất khẩu sang trên 30 nước và vùng lãnh thổ với các thị trường chủ yếu như EU (Pháp, Đức, Hà Lan…), Nga, Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapo, Malaysia,Thái Lan, Úc,… với tổng sản lượng ước đạt 87.400 tấn và giá trị ước đạt 153 triệu USD. Trong đó, chỉ tính riêng tại thị trường Trung Quốc, sản lượng xuất khẩu đạt 86.400 tấn, giá trị ước đạt 151,2 triệu USD.

Tính đến ngày 06/7/2018 đã có 182 thương nhân người Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt điểm cân xuất hàng sang thị trường Trung Quốc; tổng số điểm cân trên toàn tỉnh đến nay còn trên 350 điểm cân.

Các nhà vào cuộc

Ông Đào Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bắc Giang đánh giá, vải thiều chất lượng cao, mang thương hiệu Lục Ngạn đang tiêu thụ thuận lợi, giá cao tại các hệ thông phân phối (siêu thị, trung tâm thương mại) và các chợ đầu mối; giá bán tương đối ổn định, không có hiện tượng ép cân, ép giá. Việc xuất khẩu tại các cửa khẩu diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

 “cac nha” chung tay, vai bay khap chon hinh anh 2

Du khách Thái Lan thăm vườn vải. Ảnh: BBG.

Do có sự chuẩn bị, các sản phẩm phụ trợ như đá, thùng xốp có nguồn cung ứng dồi dào, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng khan hàng và tăng giá như các năm. UBND tỉnh, các ngành chức năng và UBND các huyện đã tích cực, chủ động hỗ trợ công tác tiêu thụ vải thiều.

Các tổ công tác thường xuyên tăng cường kiểm tra hoạt động thu mua tránh hiện tượng gian lận thương mại, lùi cân, ép giá và kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phụ trợ đảm bảo ổn định giá.

Qua kiểm tra của các ngành chức năng không có hiện tượng gian lận thương mại tại các điểm cân. Hiện tượng gian lận thương mại tại các điểm cân giảm rõ rệt so với những năm trước.

Có thể nhận thấy, sự vào cuộc tích cực của chính quyền, ngành chức năng tỉnh Bắc Giang, Hải Dương trong việc tiêu thụ vải thiều đã giúp thương hiệu  vải thiều ngày càng đi xa. Những lễ hội vải, tuần lễ tiêu thụ vải tại Hà Nội đều được hai tỉnh tổ chức hiệu quả, tạo hiệu ứng truyền thông lớn.

Việc ký kết tiêu thụ với các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ lớn đã giúp sản phẩm vải đi vào được những siêu thị lớn, bán với giá cao.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc trên ứng dụng điện thoại thông minh giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng.

Đặc biệt, việc tổ chức các tour, tuyến du lịch về vườn vải cũng là một nét mới và có xu hướng phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng có thể khẳng định, khi được truyền thông, quảng bá một cách bài bản việc tiêu thụ nông sản sẽ thuận lợi dù sản lượng có tăng.

Theo danviet.vn