Chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sai sót, bất cập trong ngành điện

Lập ghi chỉ số công tơ chưa minh bạch; giải quyết các sai sót về hóa đơn tiền điện chưa thỏa đáng; hợp đồng mua bán điện không đầy đủ danh mục theo quy trình kinh doanh… là những tồn tại, bất cập của ngành điện đã được đoàn kiểm tra của UBND tỉnh chỉ rõ và yêu cầu cần sớm khắc phục để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng...
Nhân viên Điện lực TP Hà Tĩnh kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp. Ảnh: Thế Công

Ngày 18/2/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 478/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh. Thực hiện quyết định này, đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và quản lý chất lượng hệ thống đo đếm điện năng và một số hoạt động khác tại 7 đơn vị, gồm Phân xưởng thí nghiệm điện và 6 điện lực trực thuộc (TP Hà Tĩnh, Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Can Lộc và Đức Thọ).

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện một số hạn chế, sai phạm như: việc lập ghi chỉ số công tơ chưa phù hợp, minh bạch và đôi khi chưa chính xác; ngành chưa kịp thời trong quá trình giải quyết các trường hợp sai sót về hóa đơn tiền điện; việc theo dõi rà soát, thống kê, quản lý hệ thống phương tiện đo đếm theo định kỳ chưa sát đúng, một số biên bản còn thiếu chữ ký khách hàng trong quá trình treo, tháo công tơ. Không những thế, một số hợp đồng mua bán điện không đầy đủ danh mục theo quy trình kinh doanh, thiếu danh mục hồ sơ theo yêu cầu.

Sau khi có kết quả của đoàn kiểm tra, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã nghiêm túc khắc phục những tồn tại. Theo đó, đã tiến hành kỷ luật 10 tập thể với hình thức khiển trách toàn công ty, kỷ luật 47 cá nhân liên quan bằng các hình thức: khiển trách, kéo dài thời gian lên lương... Song song với đó, công ty xây dựng chương trình hoạt động, chăm sóc khách hàng như lập lịch ghi chỉ số công tơ và thông báo cho chính quyền địa phương để kiểm tra, giám sát chất lượng công tơ khách hàng; rà soát hợp đồng mua bán điện, đưa vào sử dụng hệ thống đo đếm điện năng hiện đại tại một số địa điểm trên 12 huyện, thị, thành phố…

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh và Công ty Điện lực Hà Tĩnh vào ngày 6/10, đại biểu các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của ngành như: thông báo lịch cắt, đóng điện thiếu chính xác, sự cố mất điện tương đối nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD; lưới điện hạ áp nông thôn còn nhiều bất cập; thái độ phục vụ của một bộ phận CBCNV ngành điện chưa tốt, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Phúc Phong - Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh thẳng thắn thừa nhận những tồn tại, hạn chế: “Ban Giám đốc công ty điều hành, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chưa quyết liệt; kiểm tra, kiểm soát chưa chặt chẽ, thường xuyên; việc chấn chỉnh, xử lí sau các đợt kiểm tra chưa triệt để. Phòng Kinh doanh điện năng và Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc chưa đồng nhất, thiếu sâu sát. Công tác quản lý bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ của phân xưởng thí nghiệm điện chưa nghiêm. Các điện lực kiểm tra là đơn vị quản lý trực tiếp nhưng thiếu kiểm soát công việc của CBCNV trong đơn vị, dẫn đến một bộ phận CBCNV còn thiếu tinh thần trách nhiệm, ý thức công việc chưa cao và gây phiền hà cho khách hàng…”.

Làm việc với Công ty Điện lực Hà Tĩnh cách đây 2 ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phê bình và yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và đoàn kiểm tra. Theo đó, công ty phải tự đổi mới, nhất là tăng cường công tác giáo dục để CBCNV phục vụ khách hàng tốt hơn; tăng cường đào tạo đội ngũ với đầy đủ năng lực, phẩm chất phù hợp yêu cầu; phối hợp chặt chẽ các sở, ban ngành, chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp vào sự phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Thu Phương 
Nguồn baohatinh.vn