Chú trọng các mô hình sản xuất tập trung, tạo năng suất lớn

Chú trọng các mô hình sản xuất tập trung, tạo năng suất lớn
Ngày 8-8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An về tình hình phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn và công tác chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Theo báo cáo của tỉnh, năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội của Nghệ An đạt 7,2% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt khoảng 29 triệu đồng/người trong năm 2015. Phong trào nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ.
 

Chủ tịch nước nêu rõ, 5 năm qua, tỉnh Nghệ An đã giữ được mức tăng trưởng tương đối, hình thành được 3 vùng kinh tế với những thế mạnh đặc thù. Đó là miền Đông ven biển với khai thác hải sản, du lịch; miền Tây Nghệ An với chế biến lâm sản, chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm. Vùng giữa của tỉnh sản xuất lương thực. Sau nhiều năm tích tụ và dồn sức, nông thôn Nghệ An đã hiển hiện rất rõ sự thay đổi về hạ tầng. Một số sản phẩm có thương hiệu về chế biến nông sản, vật liệu xây dựng... quy mô lớn đã được khẳng định. 
 

Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Nghệ An cần tiếp tục nhanh chóng rà soát các thế mạnh sẵn có, những lĩnh vực có thể tiềm năng, lợi thế, khả thi phải cho triển khai nhanh, giành lấy lợi thế khi thị trường mở cửa, để bù đắp lại những lĩnh vực không thể tồn tại được. 
 

Với mục tiêu đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, là trung tâm kinh tế của Bắc bộ, Chủ tịch nước đề nghị các cấp, ngành của tỉnh tập trung áp dụng nâng cao công nghệ, khoa học, hoàn thiện quy trình sản xuất công nghiệp, đưa các sản phẩm hiện có đi theo hướng công nghệ cao. Với nông nghiệp lâu nay vốn là lĩnh vực kinh tế truyền thống, Nghệ An cần chú trọng các mô hình sản xuất tập trung, tạo được năng suất lớn, hạ giá thành. 
 

Chủ tịch nước cũng đề nghị Nghệ An cần quan tâm đến khâu đào tạo nghề, phát triển đội ngũ lành nghề; chú trọng sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, tránh đầu tư bất hợp lý hoặc gây lãng phí; tranh thủ nguồn lực nước ngoài; liên kết các ngành, địa phương, doanh nghiệp để tăng thêm nội lực, đủ sức hội nhập...

Chủ tịch nước tin tưởng, với nền kinh tế phát triển theo hướng vững chắc, hệ thống hạ tầng được nâng lên, với đà như hiện nay Nghệ An tiếp tục phát triển hơn nữa.
 

Trong chuyến công tác tại Nghệ An, sáng 8-8, Chủ tịch nước đã tới dự Đại hội đại biểu Hội chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bày tỏ vui mừng được đến dự đại hội đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, Chủ tịch nước nhấn mạnh, với tình cảm và trách nhiệm trước sự hy sinh cao cả của hàng triệu liệt sĩ, thương binh - những người con yêu dấu của mọi miền quê anh hùng trên đất nước ta, việc tôn vinh những người có công với nước, những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng hoặc mất một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, vì hạnh phúc và cuộc sống bình yên hôm nay, để chúng ta càng thấy rõ vinh dự và trách nhiệm của mình hơn.

Theo sggp.vn