Đặc sản miền Tây mua về làm quà cực hay

Đặc sản miền Tây mua về làm quà cực hay
Được thiên nhiên ưu ái với vẻ đẹp nức lòng thì miền Tây Nam Bộ còn nổi tiếng với những món đặc sản miền Tây siêu ngon, vừa độc vừa lạ vừa thấm đậm vị sông nước.

Sau mỗi chuyến du lịch đến vùng đất mới, du khách thường hay gói ghém tình cảm của mình mang về qua những món quà nhỏ. Họ thường lựa chọn đặc sản nơi đó để mang về, nhưng đặc sản nên chọn loại nào và nguồn gốc ra sao cũng cần được tìm hiểu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số đặc sản miền Tây nổi tiếng, cực kì thích hợp cho bạn mang về làm quà.

1/ Mắm ba khía - Châu Đốc An Giang

Đến với Châu Đốc An Giang, một vùng nổi tiếng với những loại cá khô hay loại mắm hấp dẫn. Nhưng loại mắm hấp dẫn mình muốn giới thiệu với mọi người ở vùng đất này là mắm ba khía - một giống cua càng to.

Dac san mien Tay mua ve lam qua cuc hay

Nhờ được thiên nhiên ưu đãi mà vùng Châu Đốc cho ra sản phẩm mắm ba khía tươi ngon nhất. Khi nào muốn ăn thì vớt con ba khía trong hũ mắm ra, rửa sạch sơ bằng nước sôi, rồi tách mai, đập dập hai càng đi. Thêm chút tỏi, ớt đường rồi khóm bằm, cóc, xoài, khế cắt sợi với nước cốt chanh. Sau đó trộn đều với ba khía, để đó thấm qua ngày là ăn được.

Bạn hãy tưởng tượng xem, gắp một miếng càng ba khía cùng chút xoài với miếng cóc ăn kèm với cơm nguội thôi cũng đã thấy ngon rồi. Thêm ít rau thơm ăn kèm nữa thì không có cao lương mỹ vị nào sánh bằng.

2/ Trái cây miệt vườn

Dac san mien Tay mua ve lam qua cuc hay

Nhắc đến miền Tây là có thể nghĩ ngay đến hàng loạt các loại trái cây nổi tiếng. Bưởi Năm Roi – Vĩnh Long, Hậu Giang; vú sữa Lò Rèn – Tiền Giang; dừa sáp Cầu Kè – Trà Vinh, xoài cát Hoà Lộc – Tiền Giang; mít ruột đỏ - Cần Thơ, sầu riêng Cái Mơn,.. Ngoài ra miền Tây còn là nơi hội tụ của tất cả các loại trái cây đặc trưng của đất nước như nhãn, bòn bon, cam sành, dừa,.. Mùa nào thức nấy, trái cây miền sông nước luôn muôn màu đủ vị. Du lịch đến miền Tây sông nước bạn không chỉ được thoả sức ăn uống tại vườn mà còn có thể mang những loại trái cây tươi ngon nhất về làm quà với giá cực kì rẻ so với các chợ trong thành phố.

3/ Bánh pía

Dac san mien Tay mua ve lam qua cuc hay

Bánh pía là đặc sản số 1 tại Sóc Trăng. Sự hấp dẫn từ những lớp vỏ chồng vào nhau cầu kỳ đến phần nhân đậu xanh hoặc khoai môn cùng sầu riêng và trứng muối thơm lừng, bùi béo đã khiến cho bất kỳ người miền Tây nào khi đã mê món này cũng sẽ nhớ hoài không thôi. Bánh pía Sóc Trăng thơm ngon đến mức có nhiều hãng sản xuất và đóng gói công nghiệp nhưng chỉ cần mở lớp giấy bao ngoài cùng thì hương thơm đặc trưng của bánh pía cũng khiến nhiều người thèm thuồng.

4/ Nem

Dac san mien Tay mua ve lam qua cuc hay

Cùng với bánh tráng sữa hay bánh pía, nem là một món đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng khắp nơi kể từ xa xưa. Còn nhớ ngày xưa khi phà là phương tiện di chuyển quan trọng thì bất kỳ ai đi qua các bến phà cũng muốn mua bánh tráng sữa và nem về nhà. Nhưng ngon nhất và nổi tiếng nhất chắc chắn là nem Lai Vung (Đồng Tháp). Khi ăn vào nem vừa chua chua, ngòn ngọt, cay cay vừa còn những thớ bì rất ngon miệng.

5/ Kẹo chuối phồng

Bạn có thắc mắc tại sao nói đến Bến Tre mà lại đi giới thiệu kẹo chuối phồng mà không phải là kẹo dừa không? Thật ra Bến Tre có rất nhiều đặc sản khác như bánh tráng sữa, bánh phồng...Và nhất là kẹo chuối phồng Bến Tre mà mình sẽ nói đến.

Phải một lần nếm thử hương vị ngọt ngào của kẹo chuối phồng Bến Tre không nơi nào giống được, có lớp bánh tráng phơi sương giòn tan, quyện với hạt đậu phộng bùi béo cùng hương vị đặc trưng của chuối, đặc biệt còn có vị cay cay của gừng nữa.

Kẹo chuối phồng Bến Tre được làm hoàn toàn bằng thủ công, để cuộn mứt chuối đã trộn vào bánh tráng thì cũng cần phải khéo tay và tỉ mỉ. Ngày xưa thì kẹo chuối chỉ thường được làm vào dịp Tết nhưng nay bạn có thể dễ dàng thưởng thức đặc sản này ở bất kì thời điểm nào và bất kì nơi nào.

6/ Khô cá sặc bổi thượng hạng - Cà Mau

Miền Tây mà không kể đến các loại khô thì quả là quá thiếu sót, món tiếp theo mình muốn giới thiệu là khô cá sặc bổi của vùng đất mũi Cà Mau. Cà Mau là vùng đất trù phú được thiên nhiên ban tặng cho nhiều món ngon đặc sản. Một trong những đặc sản ấy là khô cá sặc rằn hay còn được gọi là khô cá sặc bổi.

Dac san mien Tay mua ve lam qua cuc hay

Ở Đặc Sản Cà Mau, bạn sẽ có loại khô cá sặc bổi thượng hạng nhất. Khô cá sặc nổi tiếng bởi chất lượng cá, thịt dai hơn và thơm ngon hơn ở các nơi khác, thường cá sặc bổi được phơi khoảng 4 nắng, mà phải là nắng tốt, đúng chuẩn thì cá mới ngon lận.

7/ Chuột cống nhum Cao Lãnh

Dac san mien Tay mua ve lam qua cuc hay

Thoạt đầu nghe có vẻ hơi sợ nhưng chuột cống nhum là món được khá nhiều khách du lịch đến thử và khen ngợi. Một loại chuột lớn, sống trên các gò đất giữa đồng, loại chuột này có long đen xám, cực kì hung dữ nhưng thịt ngon, mềm, nhiều nạc và không hề tanh. Những con chuột được bỏ vào lu quay vàng ruộm như heo sữa. Vào mùa nước nổi, chuột không còn chỗ trú ẩn, dạt vào vườn. Thời điểm này bà con nông dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu chuẩn bị đồ nghề bẫy chuột. Thịt chuột ngon thì phải nhắc đến Cao Lãnh Đồng Tháp, bạn có thể đến những khu chợ địa phương để mua thịt chuột làm sẵn. Loại đặc sản khá kén người nhận này thường được mua tặng cho người thân trong gia đình hoặc những ai đã từng thử qua.

8/ Lạp xưởng tươi - Long An

Bắt đầu xuôi về miền Tây thì gặp ngay Long An, ở Long An có nhiều đặc sản khác nhau như canh chua cá chốt, bánh tét Long An, dưa hấu Long Trì…Tuy nhiên có một loại đặc sản ở Long An là lạp xưởng tươi chưa được nhiều người biết đến bởi giá thành khá cao.

Dac san mien Tay mua ve lam qua cuc hay

Được một lần nếm thử lạp xưởng tươi thì mình mới ngỡ ra tại sao lại không biết loại lạp xưởng này sớm hơn. Vì thật sự vị của nó rất rất ngon, ban đầu khi ăn có cảm giác hơi cứng nhưng càng nhai thì càng thấy mềm và ngọt, một chút chua thanh để lại cái hậu ngọt ngào và ấn tượng.

Khi mua lạp xưởng tươi Long An ở Hàng Xanh Đặc Sản Miền Tây về thì nên luộc lạp xưởng trong nước dừa xiêm để nước dừa rút hết vào xâu rồi đem vào tủ lạnh. Khi nào muốn ăn thì đem đi chiên hoặc nướng lại. Lần đầu được nếm thử lạp xưởng tươi Long An của mình là lạp xưởng được luộc trong nước dừa rồi ăn liền nên rất ấn tượng, không biết đem đi chiên nữa thì tuyệt vời đến mức nào nữa.

Qua thông tin trên về bài viết những món ngon đặc sản miền Tây có thể mua về làm quà biếu cho gia đình và bạn bè lần này chắc hẳn du khách đã có sự lựa chọn cho mình với những món quà ý nghĩa nhất dành tặng người thân bạn bè của mình.

Minh Anh (Tổng hợp)/ Phụ nữ