Điểm tựa của nông dân
- Thứ sáu - 25/03/2016 09:48
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Từ các phong trào thi đua của Hội Nông dân (HND) Hà Nội đã hình thành nhiều câu lạc bộ hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới.
au 5 năm xây dựng, Câu lạc bộ (CLB) Sản xuất - kinh doanh giỏi thôn Lưu Xá, xã Phú Túc (Phú Xuyên) đã trở thành "sân chơi" bổ ích của nhiều hội viên nông dân. Ông Đặng Văn Hùng, thành viên CLB chia sẻ: CLB đã quy tụ nhiều nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, hiểu biết về khoa học - kỹ thuật, cùng nhau trao đổi nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, hội viên CLB còn tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Thấy CLB Sản xuất - kinh doanh giỏi thôn Lưu Xá hoạt động hiệu quả nên nhiều địa phương học tập làm theo. Vì vậy, công tác hội và phong trào nông dân của huyện Phú Xuyên có bước phát triển mới. Các cấp hội đã đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện (hơn 91 tỷ đồng), Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (hơn 15 tỷ đồng) cho gần 5.800 hộ hội viên vay phát triển sản xuất; duy trì 159 mô hình phát triển kinh tế thu hút hơn 6.000 thành viên tham gia như mô hình CLB trang trại, CLB sản xuất - kinh doanh giỏi. Thông qua bình xét, năm qua, Phú Xuyên có 7 hộ đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi cấp trung ương, 96 hộ đạt cấp thành phố, 598 hộ cấp huyện. Tương tự, tại huyện Chương Mỹ, qua các nội dung hỗ trợ hội viên nông dân, đến nay đã hình thành được hơn 300 trang trại cho giá trị kinh tế cao...
Phó Chủ tịch HND TP Hà Nội Dương Thị Hằng cho hay: Thông qua các CLB sản xuất - kinh doanh giỏi đã hình thành nhiều mô hình sản xuất phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, sinh thái, công nghệ cao như: Nuôi bò sữa, cá cảnh; trồng hoa lan, cây cảnh, trồng rau an toàn, cây ăn quả, làm nghề thủ công truyền thống… Hà Nội đã phát triển 183 CLB nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi với hơn 5.800 hội viên tham gia. Với mô hình nhỏ, gọn, nông dân sinh hoạt theo địa bàn nên việc trao đổi kinh nghiệm và giúp nhau cùng làm giàu rất thuận tiện và hữu ích.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất đối với các CLB sản xuất - kinh doanh giỏi chính là đầu ra sản phẩm chưa được thuận lợi. Do đó, mong muốn của các hội viên tham gia sân chơi này là nông sản có thương hiệu và có thông tin thị trường tốt. Bà Hằng cho biết thêm, trong thời gian tới, đi đôi với phát triển các CLB, HND thành phố tập trung hỗ trợ xây dựng thương hiệu, giúp đỡ về kỹ năng phát triển thị trường cho các hội viên.
Thấy CLB Sản xuất - kinh doanh giỏi thôn Lưu Xá hoạt động hiệu quả nên nhiều địa phương học tập làm theo. Vì vậy, công tác hội và phong trào nông dân của huyện Phú Xuyên có bước phát triển mới. Các cấp hội đã đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện (hơn 91 tỷ đồng), Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (hơn 15 tỷ đồng) cho gần 5.800 hộ hội viên vay phát triển sản xuất; duy trì 159 mô hình phát triển kinh tế thu hút hơn 6.000 thành viên tham gia như mô hình CLB trang trại, CLB sản xuất - kinh doanh giỏi. Thông qua bình xét, năm qua, Phú Xuyên có 7 hộ đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi cấp trung ương, 96 hộ đạt cấp thành phố, 598 hộ cấp huyện. Tương tự, tại huyện Chương Mỹ, qua các nội dung hỗ trợ hội viên nông dân, đến nay đã hình thành được hơn 300 trang trại cho giá trị kinh tế cao...
Phó Chủ tịch HND TP Hà Nội Dương Thị Hằng cho hay: Thông qua các CLB sản xuất - kinh doanh giỏi đã hình thành nhiều mô hình sản xuất phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, sinh thái, công nghệ cao như: Nuôi bò sữa, cá cảnh; trồng hoa lan, cây cảnh, trồng rau an toàn, cây ăn quả, làm nghề thủ công truyền thống… Hà Nội đã phát triển 183 CLB nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi với hơn 5.800 hội viên tham gia. Với mô hình nhỏ, gọn, nông dân sinh hoạt theo địa bàn nên việc trao đổi kinh nghiệm và giúp nhau cùng làm giàu rất thuận tiện và hữu ích.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất đối với các CLB sản xuất - kinh doanh giỏi chính là đầu ra sản phẩm chưa được thuận lợi. Do đó, mong muốn của các hội viên tham gia sân chơi này là nông sản có thương hiệu và có thông tin thị trường tốt. Bà Hằng cho biết thêm, trong thời gian tới, đi đôi với phát triển các CLB, HND thành phố tập trung hỗ trợ xây dựng thương hiệu, giúp đỡ về kỹ năng phát triển thị trường cho các hội viên.
Theo Hà Nội mới