Giám sát vật tư nông nghiệp: Triển khai quyết liệt, tránh ôm đồm

Giám sát vật tư nông nghiệp: Triển khai quyết liệt, tránh ôm đồm
“Để chương trình phối hợp giám sát vật tư nông nghiệp đạt hiệu quả cao, thời gian tới Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) và các bộ ngành cần phối hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ và bài bản hơn nữa. Cần chọn những việc mang tính đột phá, triển khai làm quyết liệt, tránh ôm đồm nhiều việc một lúc để rồi thực hiện không hiệu quả”

Ngày 9.3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp giám sát thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp (VTNN) năm 2015.  Ông Nguyễn Thiện Nhân-  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN);  ông Lại Xuân Môn- Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN cùng dự và chủ trì hội nghị.

 

Phát hiện, xử lý gần 900 vụ vi phạm

Trình bày dự thảo báo cáo, ông Lều Vũ Điều- Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình phối hợp cho biết: Đến nay đã có 58 tỉnh, thành phố  đã ký chương trình phối hợp. Năm 2015, Ban chỉ đạo đã  tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.

Thông qua các hoạt động phối hợp tuyên truyền, tập huấn; tổ chức các đoàn giám sát, bước đầu tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân, nhất là đối với ND và sự quan tâm của các cấp, các ngành, dư luận xã hội về hoạt động giám sát của MTTQ và Hội NDVN.  Năm 2015, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về lĩnh vực VTNN đã được phát hiện và các cơ quan chức năng xem xét, xử lý. Lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.091 vụ, phát hiện, xử lý 878 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 10,6 tỷ đồng; thu giữ hơn 276 tấn VTNN các loại, trị giá tang vật tịch thu ước tính gần 39,7 tỷ đồng. Qua kiểm tra, giám sát nhận   thức của các cơ sở, hộ kinh doanh VTNN, và người sử dụng cơ bản đã được nâng lên.

“Có được kết quả trên là do có sự tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước về VTNN. Đồng thời, nhờ  sự tham gia giám sát, phát hiện của quần chúng nhân dân, nhất là người sử dụng VTNN đã phản ánh, tố giác, cung cấp thông tin về các hành vi, dấu hiệu vi phạm để các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xem xét, xử lý” - ông Điều khẳng định.

Nâng cao năng lực giám sát cho nông dân

Theo Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều, ND là lực lượng giám sát chủ yếu, là chủ thể giám sát, đồng thời cũng là đối tượng giám sát việc sử dụng VTNN. Cần phải tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn để nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ cơ sở và hội viên ND để họ giám sát, phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm.

Phát biểu tại hội nghị,  Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn cho rằng, phối hợp trong giám sát VTNN  là nhiệm vụ mới và khó khăn nhưng trong năm qua Hội ND các cấp đã tích cực thực hiện chương trình này và coi đây là việc quan trọng, cần quyết liệt thực hiện. “Để chương trình phối hợp giám sát đạt hiệu quả cao, thời gian tới Hội ND và các bộ ngành cần phối hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ hơn nữa và cần chọn những việc mang tính đột phá, triển khai làm quyết liệt, tránh ôm đồm nhiều việc một lúc để rồi thực hiện không hiệu quả”- ông Lại Xuân Môn nói.

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 2016 các bộ ngành cần tiếp tục phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên ND và người dân về giám sát việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực VTNN. Hội ND cần vận động và giám sát ND sản xuất an toàn. “Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề khá nhức nhối hiện nay. Năm 2016, các bộ ngành cần tập trung phối hợp kiểm tra, giám sát sản xuất đầu vào gắn với an toàn thực phẩm”-  ông Nhân chỉ đạo.

Hội Nông dân phối hợp với  Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố tổ chức 216 lớp tập huấn về giám sát việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp cho cán bộ hội ở các cấp.  Hội Nông dân các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức 186 cuộc giám sát tại địa bàn một số huyện, xã về việc thực hiện pháp luật về  sản xuất, kinh doanh VTNN.

 

Cần quy rõ trách nhiệm từng bộ ngành

 Để việc kiểm tra giám sát có hiệu quả cần giám sát độc lập, tránh chồng chéo. Tôi đề nghị nhà nước  ban hành các văn bản pháp luật quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các cấp phối hợp với Hội ND, Mặt trận Tổ quốc giám sát việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực VTNN và sản xuất nông sản an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian tới, Bộ NNPTNT chọn 2 loại vật tư liên quan đến an toàn thực phẩm là thuốc bảo vệ thực vật và chất kháng sinh sử dụng trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản để chú trọng giám sát.

 Ông Vũ Văn Tám – Thứ trưởng Bộ NNPTNT

Gặp khó trong lấy mẫu kiểm tra

Năm 2015, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra được 3.091 vụ, tăng hơn 3% so với năm 2014, phát hiện, xử lý 878 vụ vi phạm, tăng hơn 11 % so với năm 2014. Tuy nhiên, lực lượng quản lý thị trường gặp khó khăn về kinh phí lấy mẫu kiểm định chất lượng vật tư. Đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành Thông tư hướng dẫn về kinh phí cho hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương

                Đức Thịnh (ghi)

Theo Dân Việt