Giao ban hữu nghị hai huyện Vũ Quang và huyện Khăm Cợt – Lào

Giao ban hữu nghị hai huyện Vũ Quang và huyện Khăm Cợt – Lào
Thực hiện các nội dung được thống nhất trong Biên bản ghi nhớ năm 2018, ngày 25/10 tại huyện Khăm Cợt tỉnh Bôlykhămxay, Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đoàn đại biểu huyện Vũ Quang do đồng chí Phạm Hữu Bình, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có cuộc hội nghị giao ban giữa hai huyện. Cùng tham dự có Đ/c Phạm Quốc Thanh, Phó chủ tịch UBND huyện và một số phòng, cơ quan đơn vị. Tiếp và làm việc với đoàn có Đ/c Phêt Xả Máy-Xay Nhả Thi Chắc, Quyền Bí thư Huyện ủy, huyện trưởng huyện Khăm Cợt và các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị

Đoàn cán bộ huyện Khăm Cợt tiếp đón đoàn Đại biểu huyện Vũ Quang

Tại hội nghị giao ban, Đ/c Phạm Hữu Bình, Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện và Đ/c Phêt Xả Máy-Xay Nhả Thi Chắc, Quyền Bí thư Huyện ủy, huyện trưởng huyện Khăm Cợt đã thông tin về những thành tựu nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội, Quốc phòng – An ninh. Nhất là đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp  giúp đỡ lẫn nhau giữa hai huyện thời gian qua.

Đoàn đại biểu hai huyện tiến hành tọa đạm

 Theo đó 5 năm quanthực hiện các nội dung theo biên bản ghi nhớ mà hai huyện đã ký kết, hai bên đã nghiêm túc thực hiện tốt Hiệp định biên giới do chính phủ hai nước Việt Nam – Lào đã ký kết và các văn bản hợp tác giữa hai tỉnh, hai huyện đã ký với nhau. Các phòng, ban, ngành của hai huyện đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, học tập, phối hợp, giúp đỡ, thăm hỏi, chúc mừng lẫn nhau trong các ngày lễ, phối hợp giúp đỡ nhau trong việc tuyên truyền vận động nhân dân áp dụng khoa học kỷ thuật, đưa các cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vào sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia trại nâng cao thu nhập cho nhân dân hai huyện. Trên lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế thường xuyên được hai huyện hợp tác tốt. Duy trì tốt việc phối hợp tuần tra, kiểm tra đường biên, cột mốc và thông báo cho nhau về các loại tội phạm để kịp thời xử lý, góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới hai huyện, thắt chặt tình đoàn kết, hoà bình, hữu nghị và hợp tác đặc biệt của hai nước nói chung và hai huyện nói riêng.

Đ/c Phạm Hữu Bình, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện: Những kết quả trong trao đổi hợp tác tiếp tục vun đắp thêm mối quan hệ, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolykhămxay, nước CHDCND Lào và huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, nước CHXHCN Việt Nam ngày càng bền vững.

Đoàn cán bộ huyện Vũ Quang tham gia tọa đàm

Trên tinh thần đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, giữa hai tỉnh và hai huyện Vũ Quang - Khăm Cợt nói riêng. Hai bên đã hội đàm và ký Biên bản ghi nhớ với những nội dung chính được thống nhất như sau.

  Tiếp tục thực hiện tốt chính sách, đường lối đối ngoại theo chủ trương của hai Đảng, hai Nhà nước và Hiệp định về quy chế Biên giới Quốc gia giữa hai nước. Hai bên có trách nhiệm bảo vệ và vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng, đời đời bền vững và không ngừng đơm hoa thơm, kết trái ngọt, cùng hợp tác toàn diện, giữ vững Quốc phòng - An ninh và phát triển bền vững trên các lĩnh vực.

Đồng chí Phêt Xả Máy-Xay Nhả Thi Chắc, Quyền Bí thư Huyện ủy, huyện trưởng huyện Khăm Cợt mong muốn tình hữu nghị hợp tác giữa hai huyện, hai dân tộc gắn bó keo sơn, đời đời bền vững

Đoàn đại biểu huyện Khăm Cợt tại buổi tọa đàm

 Hai bên tiếp tục tăng cường giao lưu trao đổi và hợp tác lẫn nhau, cùng nhau phát hiện và giải quyết các hiện tượng tiêu cực xẩy ra, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới và trên địa bàn hai Huyện trong phạm vi quyền và nhiệm vụ của mỗi bên; Cùng nhau phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả ý đồ phá hoại tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào của những phần tử xấu, phần tử phản động và các thế lực thù địch. Trong trường hợp phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật thì chính quyền hai Huyện có trách nhiệm phối hợp giải quyết đúng theo quy định pháp luật của mỗi nước và Hiệp định của hai nước đã ký kết.

Lãnh đạo hai huyện Vũ Quang - Khăm Cợt ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

 Hai bên tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới tuân thủ Quy chế biên giới Việt Nam - Lào; tôn trọng và nghiêm túc thực hiện tốt theo quy định của pháp luật và phong tục tập quán của mỗi nước. Tổ chức cho nhân dân hai biên giới thực hiện tốt các hoạt động hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau.

 Đảng bộ, chính quyền huyện Khăm Cợt lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tiếp tục hợp tác chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho Đội công tác đặc biệt hai Tỉnh trong công tác tìm kiếm và cất bốc hài cốt Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc chiến tranh tại Lào trở về nước.

Thị trấn Lắc xao huyện Khăm cợt

 Hai bên tiếp tục tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và xúc tiến thương mại, du lịch giữa hai huyện. Tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan của hai Huyện thường xuyên giao lưu trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau; có trách nhiệm chủ động cao trong công tác phối hợp, thống nhất và thông báo cho một bên được biết về mục đích, thời gian và địa điểm cụ thể để tổ chức giao ban với nhau.

 Hai huyện phải lập kế hoạch hoạt động cụ thể với nhau; hàng năm lãnh đạo hai Huyện sắp xếp thời gian sang thăm và làm việc lẫn nhau ít nhất 1 lần để tăng cường, thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết giữa hai bên. Đồng thời trong các dịp ngày tết và ngày lễ quan trọng của mỗi bên phải tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ của mình được sang thăm và chúc mừng lẫn nhau. Thăm hỏi, động viên nhau khi các bên gặp khó khăn như thiên tai, hỏa hoạn…

 Hai bên thống nhất tạo điều kiện cho ngành Nông nghiệp hai huyện tăng cường giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm trên lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt nhằm đảm bảo sự phát triển hiệu quả, bền vững hơn.

Hai bên thống nhất tạo điều kiện cho thị trấn Vũ Quang và Thị trấn Lắc Xao (Khăm Cợt) được giao lưu, kết nghĩa với nhau; nhằm thúc đẩy mối quan hệ và giúp nhau phát triển trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

 Huyện Vũ Quang thống nhất hỗ trợ huyện Khăm cợt một số nguyên vật liệu để huyện Khăm Cợt tiến hành duy tu, sữa chữa một số công trình hạ tầng phúc lợi xã hội. Số lượng cụ thể do lãnh đạo hai huyện thống nhất; Thời gian, địa điểm giao nhận giao 02 văn phòng hai huyện thống nhất tổ chức thực hiện

Kết thúc hội nghị giao ban lãnh đạo, các phòng, ban đơn vị hai huyện đã tặng quà lưu niệm cho nhau và quyết tâm cùng nhau xây dựng mối quan hệ, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau ngày càng phát triển, bền vững.

Cũng tại hội hội nghị thay mặt lãnh đạo huyện Vũ Quang Đ/c Phạm Hữu Bình, Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện đã tặng hoa chúc mừng đồng chí Phêt Xả Máy-Xay Nhả Thi Chắc được bầu giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy, huyện trưởng huyện Khăm Cợt và Đ/c Xốm Cháy-Kẹo Xủ Văn được bầu giữ chức vụ phó Chủ tịch huyện Khăm Cợt. Chúc mừng tới đồng chí Văn Vi Lay-Đén Phu Luống, nguyên Bí thư huyện ủy, Huyện trưởng huyện Khăm Cợt được tỉnh ủy Bô ly khăm xay luân chuyển công tác và giữ chức vụ cao hơn.

Xuân Hoàn/ http://vuquang.hatinh.gov.vn