Khá lên nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật, vật nuôi phù hợp

Khá lên nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật, vật nuôi phù hợp
Nhân buổi tập huấn về các tiến bộ kỹ thuật mới trong lĩnh vực nông nghiệp để phổ cập cho bà con nông dân ở vụ hè thu năm 2014, tổ chức tại Hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh dịch vụ (HTXNN KD-DV) Hòa Thành Đông - huyện Đông Hòa, các đồng chí trong Ban Quản trị Hợp tác xã (HTX) giới thiệu làm quen với ông Dương Lễ, năm nay 60 tuổi, ở thôn Phú Lễ - xã Hòa Thành Đông, gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

Nói về công việc sản xuất trồng trọt chăn nuôi của mình, ông Dương Lễ vui vẻ cho biết: Cũng như các nông dân khác, trong thời bao cấp chỉ làm công tính điểm để hưởng lợi nên cuộc sống rất chật vật, không thể tích lũy dành dụm được nhiều và khả năng tái đầu tư sản xuất cho các mùa vụ kế tiếp rất hạn chế, nên cuộc sống của gia đình ông chỉ “đấp đổi” qua ngày. Năm 1994, khi Đảng và Nhà nước có chủ trương đổi mới nền kinh tế xóa bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường theo Nghị định 64/NĐ-CP đã tạo chuyển biến trong nhận thức của mình là phải “lấy ngắn nuôi dài”, vì vậy, ngoài cây lúa nên đầu tư vào chăn nuôi để có nguồn thu ổn định và mang tính bền vững. Bản thân ông đã tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt chăn nuôi và học hỏi thêm kinh nghiệm của những nông dân khác, nhờ vậy mà tích lũy được kinh nghiệm và những phương pháp hay áp dụng vào hộ gia đình mình.


Năm 2004, với số tiền vay từ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT tỉnh, cùng với chút vốn dành dụm được, ông Lễ đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi bò lai sind thịt theo hướng vỗ béo, đến nay trong chuồng hiện có 3 con bò trưởng thành, hằng năm thu nhập 40 triệu đồng. Ông trồng 1 sào cỏ voi bổ sung thêm thức ăn cho bò ăn hằng ngày. Áp dụng phương pháp vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, ấm về mùa đông, thoáng về mùa hè, xa khu dân cư, công việc phòng bệnh cho bò, ông đặt lên hàng đầu như tiêm vắc xin đúng và đủ liều, tiêu độc khử trùng định kỳ nên đàn bò phát triển tốt.


Ngoài ra, ông còn Lễ còn đầu tư 5.000m2 đất thổ cư để luân canh cây trồng ngắn ngày như đậu, bắp, dưa đều là những giống mới cho năng suất cao và đem lại hiệu quả kinh tế với lãi ròng 24 triệu đồng/năm. Ông Dương Lễ còn được Công ty CP giống cây trồng miền Nam chọn làm hộ thí điểm đưa giống mới về trồng, nhất là giống lúa, thu nhập cho gia đình 9 triệu/năm cùng nguồn thu làm thủy nông viên cho HTX là 5 triệu đồng/vụ.

 

Ông Dương Lễ bên ruộng dưa của gia đình.


Những kết quả đạt được trên là sự cố gắng nỗ lực, chịu khó vươn lên tìm tòi tài liệu, học hỏi các lão nông tri điền, sự hỗ trợ giúp đỡ của các cấp, các ngành và Hội nông dân đã tạo điều kiện cho ông thực hiện hiệu quả các mô hình sản xuất trồng trọt và chăn nuôi. Nhờ làm ăn hiệu quả, nên ông Lễ đã xây dựng nhà cửa khang trang, các con của ông đều có công việc làm ăn ổn định.


Không chỉ biết làm kinh tế giỏi, ông Dương Lễ còn sẵn sàng giúp đỡ các hộ khó khăn trong thôn xóm như cho mượn vốn để sản xuất không tính lãi, giúp ngày công, truyền lại kinh nghiệm hay trong sản xuất để mọi người cùng vươn lên thoát nghèo và cải thiện đời sống ngày càng phát triển hơn. Ttrong nhiều năm liền, gia đình ông Dương Lễ đã được UBND huyện Đông Hòa xét công nhận đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, Hội nông dân Huyện Đông Hòa xét công nhận đanh hiệu “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”.

 
Theo Trung tâm Khuyến nông Phú Yên