Không bỏ quên nông dân trong hoạch định chính sách

Ngay giữa vùng cà phê Nam Ban, Lâm Hà, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị Liên kết với doanh nghiệp và tổ chức UTZ Quốc tế. Ðây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế, với mục tiêu hướng tới nông dân sản xuất nhỏ.
Sản xuất cà chua trong nhà kính. Ảnh: D.Q
 

Ông Nguyễn Xuân Định, Trưởng ban Hợp tác quốc tế Hội Nông dân Việt Nam cho hay: 
Nền nông nghiệp 4.0, nói cho giản dị là nền nông nghiệp “thời trang”, nông dân biết khách hàng cần gì để trồng và cung cấp đúng cái đó. Ngoài ra, nông dân 4.0 biết tập hợp sức mạnh, thể hiện được vai trò của mình, biết lên tiếng nói để vận động cho quyền lợi của mình. Với trên 60% dân số là nông dân, nếu bỏ quên những người đang sản xuất ra những hàng hóa thiết yếu, chúng ta không thể phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Xuân Định, Trưởng ban Hợp tác quốc tế Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ, Chương trình Hợp tác trung hạn giữa Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) và các tổ chức nông dân khu vực châu Á, Thái Bình Dương giai đoạn II (MTCP II) tại Việt Nam đã triển khai được trên 2 năm. Với Việt Nam, Trung ương Hội triển khai tại 15 tỉnh, thành trong đó có Lâm Đồng. Ông Định chia sẻ: “Chương trình hợp tác của chúng tôi hướng tới xây dựng một đội ngũ nông dân có năng lực đáp ứng với yêu cầu của thị trường nông nghiệp. Đồng thời, nông dân cũng xây dựng được vai trò của mình trong việc lên tiếng với các nhà hoạch định chính sách”.
 
Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng cho hay, Lâm Đồng có trên 150 ngàn hội viên nông dân trong đó đại đa số là nông dân sản xuất nhỏ, quy mô ruộng đất rất nhỏ hẹp. Đặc điểm này rất hợp với tiêu chí của MTCP II vì chủ yếu hướng tới các nông dân nhỏ. Ở Lâm Đồng, dự án đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao kiến thức cho nông dân và các tổ chức nông dân. Bà Vy cho biết thêm, nông dân Lâm Đồng có kỹ năng sản xuất khá tốt nhưng sản xuất nhỏ, manh mún. Do vậy, tiếng nói của từng cá nhân nông dân chưa được những nhà hoạch định chính sách quan tâm nhiều. Bởi vậy, MTCP II quan tâm tới việc nâng cao năng lực cho nông dân và các tổ chức nông hội, hỗ trợ họ thể hiện tiếng nói của mình. Bà Vi cho hay: “Mục tiêu chính của MTCP là chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân; hỗ trợ nông dân tham gia xây dựng, vận động và thực hiện chính sách, giám sát và phản biện xã hội; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế tập thể”.
 
Ngay tại vùng cà phê Nam Ban, một số nông hộ đã tổ chức thành tổ hợp tác cùng tham gia sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đây là hướng  đi MTCP II hướng tới xây dựng. Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Nam Ban chia sẻ: “Hiện Nam Ban đã xây dựng được hai tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững với trên 100 thành viên và sẽ tiếp tục mở rộng. Tập hợp lại giúp nông dân tiếp cận với sản xuất tốt hơn, dễ hợp tác với các doanh nghiệp hơn và tất nhiên, tiếng nói của chúng tôi tốt hơn so với từng hộ cá nhân riêng lẻ”. Đây là một hướng đi phù hợp với quy mô sản xuất nhỏ hẹp của nông dân Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng, giúp nông dân tăng cường sức mạnh mà hạn chế được những hậu quả phụ từ quá trình tích tụ ruộng đất quy mô lớn. Cũng tham gia một khâu trong quy trình liên kết nông dân - doanh nghiệp dưới sự tham gia của Tổ chức UTZ, bà Nguyễn Thị Vinh, Giám đốc Công ty Cà phê Vinh Hân (Lâm Hà) chia sẻ: “Hợp tác với từng nông hộ tất nhiên sẽ không thuận lợi bằng hợp tác với một tổ chức nông dân và chúng tôi hết sức ủng hộ bà con thành lập các tập thể nông dân để liên kết sản xuất. Các tổ chức lớn như UTZ hay 4C cũng mong muốn được hợp tác với tổ chức nông dân chứ không phải với từng nông hộ”. Một điều khá quan trọng là qua đánh giá, khả năng của đội ngũ cán bộ của các tổ chức nông dân còn hạn chế và đây là một trong những vấn đề được chương trình MTCP II quan tâm. Và cùng với việc xây dựng một đội ngũ nông dân có kiến thức, Hội Nông dân xác định sẽ thực hiện những biện pháp hiệu quả để “lên tiếng”, không bỏ quên những nông dân nhỏ trong quá trình hoạch định chính sách.
 
BẢO LINH/baolamdong.vn