Làm đẹp hình ảnh thanh niên

Làm đẹp hình ảnh thanh niên
Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tuyên dương 30 gương cán bộ, hội viên thanh niên tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho công tác hội tại địa phương. Báo Quảng Nam giới thiệu một số gương điển hình.

Dám nghĩ, dám làm

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng, ở xã Đại Minh, Đại Lộc tốt nghiệp ngành Tài chính hải quan nhưng lại chọn về quê lập nghiệp với nghề chăn nuôi. Để đi đến quyết định này, Hằng đã nhiều đêm trăn trở. Trước khi về quê lập nghiệp, Hằng chịu khó đi các nơi học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế thành công.

Bước đầu Hằng gặp không ít khó khăn về vốn, kỹ thuật và đầu ra cho sản phẩm, nhưng với tinh thần vượt khó, cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác (THT) thanh niên Tân Đại Minh gồm 5 thành viên, do Hằng làm Tổ trưởng. Điểm đặc biệt của THT này là 5 thành viên liên kết lại với nhau, ngoài các loại cây trồng con vật nuôi chung, mỗi người chọn cho mình một giống vật nuôi chủ lực khác nhau: Thanh Hằng chọn nuôi heo công nghiệp; anh Hồ Tựa nuôi thỏ; anh Lê Đức Sang nuôi dế; anh Nguyễn Cao Tại nuôi bò; anh Trần Quốc Tuấn nuôi thỏ. Hiện nay THT Tân Đại Minh đã có hơn 300 con heo, 1.000 con gà, 1ha sen và 500 cá trê lai, dế và thỏ trên diện tích 2ha được Đoàn xã và chính quyền địa phương hỗ trợ. Bên cạnh đó, các thành viên trong THT cũng chăn nuôi theo hình thức tại gia. Tuy mỗi người chọn một giống vật nuôi chủ lực nhưng họ liên kết nhau trên tinh thần hỗ trợ kỹ thuật, con giống, vốn vay... Chị Hằng cho hay, mô hình này gặp nhiều thuận lợi trong việc vay vốn từ Liên minh Hợp tác xã. Nguồn con giống cũng khá phong phú cho thanh niên các địa phương có nhu cầu phát triển kinh tế từ chăn nuôi. Để THT phát triển ổn định, chị Hằng đặt ra doanh số hàng tháng để các thành viên cùng cố gắng.

Anh Alăng Ủi (đứng bên trái) trao đổi kinh nghiệm với cán bộ đoàn, hội các đơn vị bên lề lễ tuyên dương. Ảnh: MỸ LINH
Anh Alăng Ủi (đứng bên trái) trao đổi kinh nghiệm với cán bộ đoàn, hội các đơn vị bên lề lễ tuyên dương. Ảnh: MỸ LINH

Với nỗ lực, tinh thần quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình, Thanh Hằng cùng với thành viên trong THT đang có những bước đi vững chắc khi vật nuôi phát triển tốt, đầu ra cho sản phẩm ổn định. Từ mô hình này, mỗi tháng chị Hằng có doanh thu hơn 30 triệu đồng, các thành viên khác cũng từ 15 - 20 triệu đồng. Chị Hồ Thị Phương - Chủ tịch Hội LTHN Việt Nam xã Đại Minh cho biết, mô hình THT Tân Đại Minh đã phát huy hiệu quả và đang được nhân rộng trong toàn huyện.

Tìm lại niềm vui

Năm 2014, sau khi hoàn thành án tù trở về địa phương, anh Lê Phú Lâm, phường Cửa Đại, TP.Hội An gặp nhiều khó khăn khi tái hòa nhập cộng đồng. Nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin phường Cửa Đại, anh đã dần tự tin trong cuộc sống. “Tôi đã nợ chính tôi và gia đình nhiều lắm” - anh Lâm chia sẻ. Và anh muốn được làm những việc ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Với sự động viên của gia đình, bạn bè, anh tham gia chương trình phát cháo miễn phí bằng tháng lương đầu tiên nhận được từ công việc lái xe cho hãng Taxi Mai Linh.

Anh Lâm cho hay, ban đầu, với số tiền ít ỏi nên những suất cháo từ thiện cũng hạn chế trong khi số lượng bệnh nhân cần giúp đỡ thì nhiều. Vì thế anh đã kêu gọi thêm bạn bè, người thân thành lập nên nhóm “Nồi cháo tùy tâm”. Sau một thời gian, nồi cháo với số suất tăng lên, còn có thêm sữa để trao đến những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hội An. Cứ vào thứ Ba hàng tuần, các thành viên trong nhóm lại cùng nhau tất bật chuẩn bị bữa cháo thật ngon dành tặng cho người bệnh khó khăn. Cô Nguyễn Thị Nhàn - bệnh nhân điều trị tại Bệnh viên Đa khoa Hội An nói: “Cháo của các bạn trẻ nấu ngon lắm, có đủ thịt, rau củ. Chúng tôi là những người nghèo, được ăn tô cháo thế này thấy ấm lòng lắm. Cảm ơn tấm lòng của các cháu!”. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, anh Lâm còn vận động các mạnh thường quân ủng hộ trao tặng 100 suất quà cho gia đình nghèo trên địa bàn thành phố.

Lầm lỗi nhưng tìm lại được ý nghĩa cuộc sống đã giúp anh Lâm sống có trách nhiệm hơn với bản thân, với cộng đồng.

Nghị lực vươn lên

Anh Alăng Ủi, Bí thư Chi đoàn thôn La Bơ A, xã Chà Val, Nam Giang là một tấm gương về nghị lực vượt khó. Đôi chân bị tật nguyền từ nhỏ, vóc dáng gầy gò, không ai nghĩ Alăng Ủi lại là một thanh niên đầy năng động tại địa phương. Từ khi nhận nhiệm vụ, bản thân anh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động do đoàn, hội cấp trên phát động. Khi địa phương tổ chức chương trình, hoạt động gì, anh Alăng Ủi không quản ngại khó khăn trực tiếp đến nhà từng đoàn viên - thanh niên trong thôn để giải thích cặn kẽ về hoạt động và vận động thanh niên tham gia. Bí thư Đoàn xã Chà Val - Blúp Ngữ nhận xét: “Anh Alăng Ủi rất nhanh nhẹn khi triển khai các chủ trương của cấp trên cho đoàn viên. Đoàn viên ở thôn chấp hành rất tốt và làm được rất nhiều việc ý nghĩa”.

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình đi đầu trong phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Alăng Ủi còn là tấm gương điển hình với tinh thần học tập và phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình anh đang tập trung chăm sóc các loại cây trồng như: keo, cao su, chuối kết hợp chăn nuôi heo. Hiệu quả ban đầu do các mô hình mang lại đã giúp anh tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên địa phương tự vươn lên thoát khỏi đói nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Theo Báo Quảng Nam