Liên kết chăn nuôi làm giàu: Định hướng liên kết chuỗi thời gian tới

Liên kết chăn nuôi làm giàu: Định hướng liên kết chuỗi thời gian tới
Trong quá trình xây dựng và phát triển các hình thức liên kết chuỗi trong sản xuất, chăn nuôi, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương và địa phương hết sức cần thiết và quan trọng.

 

Liên kết chuỗi sẽ giúp ngành chăn nuôi VN hội nhập bền vững


Liên kết chuỗi sẽ giúp ngành chăn nuôi VN hội nhập bền vững

Hiện nay, các cơ quan từ trung ương đến địa phương đều đã tạo điều kiện để các chuỗi liên kết sản xuất phát triển. Tuy nhiên, với vai trò chủ đạo, Nhà nước cần chỉ đạo, điều hành thông qua các cơ chế, chính sách hợp lý để thúc đẩy liên kết chuỗi được phát triển.

Nhà nước và địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để người chăn nuôi hiểu biết hơn về liên kết chuỗi, đảm bảo tính bền vững và hiệu quả, tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” trong sản xuất chăn nuôi.

Các chính sách ban hành để phát triển chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm cần quan tâm đến việc cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và hộ chăn nuôi tham gia vào chuỗi liên kết hiệu quả nhất.

Trong một số trường hợp, cơ quan nhà nước có thể đứng ra làm đơn vị kết nối các hộ, trại chăn nuôi trên địa bàn với các DN cung cấp dịch vụ đầu vào (thức ăn, con giống, thuốc thú y…) và DN giết mổ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Nhà nước ban hành các chính sách hỗ trợ DN trong việc đầu tư, xây dựng các chuỗi liên kết.

Các địa phương cần xác định rõ chủ thể chính để xây dựng và phát triển các liên kết chuỗi sản xuất chăn nuôi chính là các DN. DN sẽ đóng vai trò quan trọng, là nhà đầu tư, người tổ chức sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và đảm bảo thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, các DN lớn cũng nên dìu dắt các DN nhỏ, liên kết nhau theo một chuỗi từ trang trại đến bàn ăn. Ngoài ra, cần hợp tác, liên kết bắt tay với các DN nước ngoài không phân biệt khu vực, vùng miền nhằm đoàn kết hợp tác với nhau trong quá trình xây dựng chuỗi.

Người chăn nuôi là cơ sở nền tảng khi tham gia vào các chuỗi liên kết với đặc điểm quy mô nhỏ vẫn chiếm tỷ trọng lớn, do vậy, để có lãi các hộ cần liên kết theo từng nhóm gia trại, trang trại.

Người chăn nuôi cần có kiến thức về chăn nuôi an toàn sinh học, áp dụng các biện pháp KHKT vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt và đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Các hộ chăn nuôi liên kết lại với nhau tạo ra mô hình chăn nuôi quy mô lớn nhằm mục tiêu thúc đẩy hình thành các khu chăn nuôi xa dân cư, tạo chuỗi sản phẩm hàng hóa cho giá trị kinh tế cao.

Như vậy, việc xây dựng và phát triển sản xuất chăn nuôi theo liên kết chuỗi là động lực để phát triển chăn nuôi bền vững và gia tăng giá trị theo yêu cầu của tái cơ cấu ngành chăn nuôi. Phát triển liên kết chuỗi theo hướng giá trị gia tăng là bước đi phù hợp nhằm phát triển nhanh và bền vững ngành chăn nuôi trong thời gian tới.

Theo KN/nongnghiep.vn
http://m.nongnghiep.vn/lien-ket-chan-nuoi-lam-giau-dinh-huong-lien-ket-chuoi-thoi-gian-toi-post176348.html